รัสเซีย-สหรัฐฯ เห็นชอบผ่าทางตันสงครามกลางเมืองซีเรีย

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 56
02:30
68
Logo Thai PBS
รัสเซีย-สหรัฐฯ เห็นชอบผ่าทางตันสงครามกลางเมืองซีเรีย

รัสเซีย และสหรัฐฯ เห็นชอบร่างมติสหประชาชาติ เพื่อให้มีการยึดอาวุธเคมีในซีเรียมาทำลายแล้ว โดยสหรัฐฯ กล่าวว่าเป็นการผ่าทางตันสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ดำเนินมา 2 ปีครึ่ง

รัฐบาลซีเรีย และฝ่ายกบฏยังคงสู้รบกันอย่างดุเดือดทั่วประเทศ และยังปรากฏความขัดแย้งในฝ่ายกบฏหลายกลุ่มหันมาต่อสู้กันเอง ขณะที่การยึดอาวุธเคมีมาทำลายตามข้อตกลงระหว่างรัสเซีย และสหรัฐฯ ล่าสุดมีรายงานยืนยันว่าทั้งสหรัฐฯ และรัสเซีย สามารถตกลงกันได้แล้วเกี่ยวกับร่างมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดความขัดแย้งมาตลอดหลายสัปดาห์

สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งเป็น 3 ใน 5 ของสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงที่มีอำนาจวีโต้ หรือคัดค้าน ต้องการให้พ่วงวลีที่ว่า ถ้ารัฐบาลซีเรียบิดพลิ้ว ก็ให้สามารถใช้กำลังเข้าจัดการได้โดยอัตโนมัติตามกฏบัตรข้อ 7 แต่รัสเซีย และจีน ซึ่งมีอำนาจวีโต้เช่นกันต่อต้านความคิดนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุความเห็นชอบครั้งนี้ จะสามารถผ่าทางตันสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ดำเนินมา 2 ปีครึ่งได้ แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าความเห็นชอบระหว่างรัสเซีย และสหรัฐฯ ดังกล่าวพ่วงเอาการใช้กำลังไว้ด้วยหรือไม่ แม้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ก็บอกว่าได้ถูกบรรจุไว้แล้วก็ตาม ขณะที่รัสเซียกลับบอกว่าต้องออกมติเฉพาะในกรณีดังกล่าวในภายหลัง

ทั้งนี้เมื่อทราบผลความคืบหน้าดังกล่าว นายบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ประธานาธิบดีซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์เวเนซูเอล่าว่า ถึงอย่างไรสหรัฐฯ ก็อาจยังคงจะโจมตีรัฐบาลของเขาด้วยกำลังทางทหารอยู่ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง