ข้อควรรู้เรื่อง "ข้อห้าม" ในคูหาเลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้

การเมือง
1 ก.ค. 54
02:31
26
Logo Thai PBS
ข้อควรรู้เรื่อง "ข้อห้าม" ในคูหาเลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้

ก่อนที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันในวันที่ 3 ก.ค.สิ่งที่ควรต้องรู้ คือ การทำผิดในเรื่องของบัตรเลือกตั้ง บางครั้งอาจจะเป็นการกระทำโดยไม่ตั้งใจ หรือ ไม่รู้มาก่อน แต่หลายครั้งก็เกิดขึ้นได้อย่างที่ผ่านมา เช่น การฉีกบัตรลงคะแนน

 

<"">
 
<"">

ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ การได้มาซึ่ง ส.ว. 2550 ได้กำหนดข้อห้ามที่เป็นความผิดเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งไว้ดังนี้ ห้ามผู้มีสิทธิเลือกตั้งจงใจทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกตโดยวิธีใดไว้ที่บัตรเลือกตั้ง , ห้ามผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว , ห้ามผู้ใดนำบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนเลือกตั้งแล้วแสดงต่อผู้อื่น เพื่อให้ผู้อื่นทราบว่าได้ลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนนให้ผู้ใด โดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ยัง ห้ามกระทำด้วยประการใด ๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือ ให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ โดยหากกระทำการดังกล่าว จะได้รับโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 20000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่ถ้าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งเสียเอง โทษจะหนักกว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วไป คือจะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง