"ครม." หารือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยน้ำท่วม

การเมือง
1 ต.ค. 56
07:26
32
Logo Thai PBS
"ครม." หารือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยน้ำท่วม

แม้รัฐบาลกำหนดการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (1 ต.ค.) แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ให้ความเห็นในประเด็นนี้ ขณะที่วาระสำคัญของการประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการหารือเร่งรัดการแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

ก่อนเข้าประชุม ครม.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 200 รูป ในพิธีบำเพ็ญพระกุศลคล้ายวันประสูติเจริญพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก วันที่ 3 ต.ค. ที่วัดบวรนิเวศวิหาร

จากนั้นเป็นประธานการประชุม ครม. ที่มีวาระสำคัญหารือ คือการเร่งรัดแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศในพื้นที่ภาคเหนือ อีสานและภาคกลาง ที่ยังต้องเผชิญกับภาวะฝนตกหนักน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุหวู่ติ๊บที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยในวันนี้ (1 ต.ค.)

นอกจากนี้ ครม. จะพิจารณารับทราบวาระที่ กระทรวงการคลัง เสนอต่ออายุรถไฟ-รถเมล์ฟรี ตั้งแต่ตุลาคม 2556 - มีนาคม 2557 ตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพ วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท

กระทรวงมหาดไทย ขอรับงบสนับสนุนเพื่อจ่ายค่าตอบแทนให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติแผนกู้เงินในประเทศเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย วงเงินกว่า 18,000 ล้านบาท

ส่วนประเด็นทางการเมืองต่อกรณีการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. ยื่นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ตามกำหนดการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (1 ต.ค.) ยังไม่มีการชี้แจงทั้งจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้อง

มีเพียง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ย้ำเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการแก้รัฐธรรมนูญ และไม่ต้องรับผิดชอบหากเกิดข้อผิดพลาด โดยไม่เห็นด้วยต่อการที่กลุ่ม 40 ส.ว.และฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง