ชาวไทยพุทธ"ชายแดนใต้"กังวล การ"พูดคุยสันติภาพ"

1 ต.ค. 56
15:01
26
Logo Thai PBS
ชาวไทยพุทธ"ชายแดนใต้"กังวล การ"พูดคุยสันติภาพ"

รายละเอียดในการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ได้สร้างความกังวลใจให้กับเครือข่ายชาวไทยพุทธ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หากผลการพูดคุยนำไปสู่ รูปแบบการปกครองพิเศษ อาจทำให้คนไทยพุทธได้รับสิทธิไม่เท่าเทียม ขณะที่ตัวแทนสภาประชาสังคม เรียกร้องให้เพิ่มบทบาทของคนไทยพุทธ และคนต่างศาสนาในพื้นที่ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการพูดคุยสันติภาพ

แม้เหตุความไม่สงบจะทำให้คนรุ่นใหม่ ในต.บ้านนอก อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี เลือกไปใช้ชีวิตในเมือง แต่สำหรับคนรุ่นพ่อและแม่ในหมู่บ้าน 3 และหมู่ 4 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยพุทธ ยังปักหลักทำมาหากินด้วยอาชีพทำนาในหมู่บ้าน แต่เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับคนไทยพุทธมากกว่า 20 ครั้ง ทำให้หลายคนต้องอยู่อย่างระแวดระวัง โดยมีวัดกว่า 14 แห่งเป็นพี่พึ่งทางใจ

ตัวแทนสภาประชาสังคม บอกว่า ความหวาดกลัวเพราะตกเป็นเป้าหมายหลักในการถูกก่อเหตุ ทำให้คนไทยพุทธในพื้นที่ที่มีเพียงส่วนน้อย ไม่กล้าแสดงบทบาทต่อการพูดคุยสันติภาพ แต่ข้อเสนอของบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนตต่อรัฐไทย ที่ยังคลุมเครือหลายข้อ โดยเฉพาะการเรียกร้องให้รัฐไทยยอมรับในเชื้อสายมลายูปาตานี และให้มีสิทธิความเป็นเจ้าของเหนือดินแดนปาตานี ทำให้คนไทยพุทธบางส่วนเริ่มตื่นตัว และเห็นว่าควรมีการกำหนดบทบาทของคนไทยพุทธให้ชัดเจน ในการพูดคุยสันติภาพ

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายชาวพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีคนไทยพุทธในพื้นที่กว่า 100 คนเข้าร่วม ได้ทำแผนที่เดินทางสู่สันติภาพ บางคนแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในภาพรวม ที่มีการย้ายออกโดยภาวะจำยอมและไร้ที่พึ่ง และกังวลต่อการพูดคุยสันติภาพว่าทั้งสองฝ่ายอาจจะไม่จริงใจ และผลการพูดคุยขั้นสุดท้ายจะนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดน ทำให้คนไทยพุทธได้รับสิทธิไม่เท่าเทียมกับคนต่างความเชื่อ อย่างไรก็ตามคนไทยพุทธส่วนใหญ่ ก็ยังคาดหวังว่าการสันติภาพจะเกิดขึ้นจริง หากรัฐให้ตัวแทนแต่ละชุมชมเริ่มสร้างสันติภาพก่อน และคนในพื้นที่มีส่วนร่วมมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง