"นายกฯ " ย้ำทูลเกล้าฯร่างแก้ รธน.ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

การเมือง
2 ต.ค. 56
07:09
40
Logo Thai PBS
"นายกฯ " ย้ำทูลเกล้าฯร่างแก้ รธน.ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีวาระพิจารณาจะรับคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 หรือไม่ รวมถึงการพิจารณาออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว หลังจากนายกรัฐมนตรี เตรียมนำร่างแก้ไขขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำดำเนินการตามกรอบที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำถึงการทูลเกล้าทูลกระหม่อม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว. เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ที่วางกรอบภายใน 20 วัน ซึ่งได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และฝ่ายกฎหมายศึกษาในข้อกฏหมายก่อนแล้ว จึงมั่นใจว่าดำเนินการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เตรียมทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อขอให้ทบทวน และขอคืนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อยู่ในกระบวนการทูลเกล้าทูลกระหม่อม โดยจะดำเนินการทันทีที่ประธานรัฐสภาแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีถึงคำร้องของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงความรีบเร่ง ทั้งที่กรอบเวลากำหนดไว้ถึง 20 วัน และหากเกิดกรณีผิดพลาดนายกรัฐมนตรีไม่สามารถเลี่ยงความรับผิดชอบได้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีกำหนดการประชุม โดยมีวาระที่จะพิจารณาว่าจะรับคำร้อง 40 ส.ว. ประเด็นที่มา ส.ว. เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 หรือไม่ รวมถึงจะพิจารณาคำร้องขอมาตรการคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมแล้ว โดยผลการพิจารณาจะมีการแถลงผ่านคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงบ่ายนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง