"โอบามา" ยกเลิกแผนเยือนมาเลย์ หลังต้องแก้วิกฤตงบประมาณในประเทศ

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 56
11:35
47
Logo Thai PBS
"โอบามา" ยกเลิกแผนเยือนมาเลย์ หลังต้องแก้วิกฤตงบประมาณในประเทศ

ผู้นำสหรัฐฯ ยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่ออยู่แก้ปัญหาวิกฤตงบประมาณในประเทศ

กำหนดการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เริ่มต้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิค หรือ"เอเปค" ต่อด้วยการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกที่ประเทศบรูไนในวันที่ 9-10 ตุลาคม จากนั้นจะเดินทางต่อไปที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้ประกอบการในวันที่ 11 ตุลาคม และปิดท้ายด้วยการเยือนประเทศฟิลิปปินส์

 
ผู้นำมาเลเซีย เปิดเผยว่าประธานาธิบดีโอบาม่าโทรศัพท์มาขอโทษที่ไม่สามารถเดินทางเยือนมาเลเซียได้ เพราะต้องอยู่แก้ปัญหาวิกฤตงบประมาณในประเทศ โดยให้นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศเดินทางไปร่วมการประชุมแทน
 
การเดินทางของโอบาม่าในครั้งนี้จะถือเป็นผู้นำสหรัฐฯครั้งแรกในรอบ 47 ปีที่เดินทางเยือนมาเลเซีย นับตั้งแต่การเยือนของอดีตประธานาธิบดีลินด่อน บี จอห์นสัน ทั้งนี้สำหรับกำหนดการที่เหลืออีก 3 ประเทศ ยังไม่มีการแถลงจากทำเนียบขาวว่าจะยังเป็นไปตามกำหนดการเดิมหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง