คาด "สาหร่ายสีเแดง" ติดท้องเรือประมงจาก จ.นครศรีฯ ก่อนแพร่พันธุ์รวดเร็วในทะเลสงขลา

ภูมิภาค
3 ต.ค. 56
07:36
98
Logo Thai PBS
คาด "สาหร่ายสีเแดง" ติดท้องเรือประมงจาก จ.นครศรีฯ ก่อนแพร่พันธุ์รวดเร็วในทะเลสงขลา

ความคืบหน้ากรณีพบสาหร่ายสีแดง แพร่กระจายในพื้นที่ชายฝั่งทะเล จ.สงขลา ล่าสุดผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จ.สงขลา ได้ตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า เป็นสาหร่ายที่ติดมากับท้องเรือที่เดินทะเลในจ.นครศรีธรรมราช แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจึงทำให้มีการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เร่งเก็บตัวอย่างสาหร่ายสีแดง ซึ่งแพร่กระจายในพื้นที่ชายฝั่งของอ.สิงหนคร อ.สทิงพระ และอ.ระโนด มาตรวจสอบ เพื่อทำรายงานสรุปผลข้อมูล ไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา

 
ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ระบุจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นสาหร่ายสีแดงในกลุ่ม อิพิไฟท์ ซึ่งเป็นชนิดที่เคยมีรายงานพบที่หมู่เกาะทะเลใต้ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ลักษณะเป็นเส้นสาย แตกแขนง ส่วนใหญ่พบในเขตน้ำตื้น ในอดีต ไม่เคยมีรายงานการแพร่พันธุ์ของสาหร่ายชนิดนี้ในจ.สงขลามาก่อน เบื้องต้นคาดว่า อาจเกิดจากชิ้นส่วนของสาหร่ายที่ติดมากับถังอับเฉาเรือบรรทุกสินค้า และเมื่อถูกระบายออกกลางทะเลในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จึงทำให้สาหร่ายแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว
 
ขณะที่ชาวประมงในพื้นที่ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความชัดเจนของสาหร่าย รวมถึงสกัดกั้นการขยายพันธุ์ของสาหร่ายดังกล่าว เพื่อให้มีพื้นที่การทำประมง เนื่องจากพบสาหร่ายชนิดนี้มาเกือบ 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เข้ามาดูแล 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง