ฝ่ายความมั่นคงหาข้อสรุปเงื่อนไข "บีอาร์เอ็น"

ภูมิภาค
5 ต.ค. 56
07:37
19
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงหาข้อสรุปเงื่อนไข "บีอาร์เอ็น"

ช่วงบ่ายวันนี้ (5 ต.ค.) รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะหารือกับฝ่ายความมั่นคง และคณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ที่ จ.นราธิวาส เพื่อรับฟังความเห็นในเรื่องเงื่อนไข 5 ข้อ ของขบวนการบีอาร์เอ็น ขณะที่ภาคประชาสังคมในพื้นที่ คาดหวังจะเห็นการประนีประนอมของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้การพูดคุยเดินหน้าต่อไปได้

ข้อเสนอ 5 ข้อ ของขบวนการบีอาร์เอ็น จะเป็นหัวข้อสำคัญในการพูดคุยช่วงบ่ายวันนี้ (5 ต.ค.) ที่ จ.นราธิวาส โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน ร่วมกับ พล.ท.ภราดร พัฒนาถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  (สมช.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและคณะทำงานพูดคุยสันติภาพ รวมถึงภาคประชาสังคมในพื้นที่ เพื่อรับฟังความเห็นต่อข้อเสนอ 5 ข้อ บีอาร์เอ็น

นายอิบราฮิม ยานยา นักวิชาการอิสระ เห็นว่า ข้อเสนอของบีอาร์เอ็นที่ขอให้องค์กรประชุมอิสลามโลก หรือโอไอซี ร่วมสังเกตการณ์ระหว่างการพูดคุย เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรับฟัง ขณะที่ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ เสนอให้ทั้ง 2 ฝ่ายตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อกำหนดกรอบทำงานให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าได้

ในเอกสาร 38 หน้า ที่บีอาร์เอ็นส่งผ่านไทย ได้กล่าวถึงการตั้งคณะพูดคุยสันติภาพของฝ่ายบีอาร์เอ็นใหม่ ทั้งหมด 15 คน ให้มีตัวแทนของพูโล 2 คน และ ขบวนการบีไอพีพี 1 คน มีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย นักประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ การค้า สังคม การศึกษา ผู้นำชุมนุมและตัวแทนจากนักศึกษา เข้าร่วมในคณะทำงาน โดยมีเงื่อนไขว่าการตั้งคณะทำงานชุดใหม่ จะเกิดขึ้นต่อเมื่อ รัฐบาลรับเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อ เป็นกรอบในการพูดคุยสันติภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง