"จอห์น เคอร์รี่" ชี้ "วิกฤตงบประมาณ" ใกล้สิ้นสุด-ย้ำพันธกิจเอเชียไม่เปลี่ยนแปลง

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 56
02:03
34
Logo Thai PBS
"จอห์น เคอร์รี่" ชี้ "วิกฤตงบประมาณ" ใกล้สิ้นสุด-ย้ำพันธกิจเอเชียไม่เปลี่ยนแปลง

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า วิกฤตงบประมาณจะสิ้นสุดลงในเร็ว ๆ นี้ และพันธกิจของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ยืนยันกับผู้นำทางธุรกิจ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่า วิกฤติงบประมาณในสหรัฐฯ ซึ่งทำให้หน่วยงานรัฐบางส่วนต้องปิดตัวลง จะยุติได้ในเร็วๆนี้ โดยทางการสหรัฐฯ จะก้าวผ่านวิกฤตดังกล่าวได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง

 
นายเคอร์รี่ เป็นตัวแทนของสหรัฐฯเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปคที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย แทนนายบารัค โอมามา ประธานาธิบดี ที่ต้องอยู่รับมือสถานการณ์ภายในประเทศ ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ได้ยกเลิกการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด
 
นอกเหนือจากอินโดนีเซียแล้ว ยังยกเลิกการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกที่ประเทศบรูไนฯ ยกเลิกการเยือนฟิลิปปินส์ และมาเลเซียด้วย การเปลี่ยนแปลงกำหนดการในครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าประเทศอื่น เช่น จีนอาจเข้ามาช่วงชิงบทบาทในภูมิภาค นายเคอรร์รี่จึงได้กล่าวยืนยันว่า ภารกิจของสหรัฐฯในภูมิภาคเอเชียจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
 
นอกจากนั้น เขายังได้เรียกร้องให้นักธุรกิจในภูมิภาคร่วมกันต่อต้านการคอร์รัปชั่น และ สนับสนุนหลักนิติธรรม เพื่อส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนา พร้อมย้ำว่านานาชาติควรร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงในแต่ละประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง