พายุ "ฟิโทว์" ก่อความเสียหายในจีน เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 56
02:27
50
Logo Thai PBS
พายุ "ฟิโทว์" ก่อความเสียหายในจีน เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

พายุไต้ฝุ่นฟิโทว์ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงและฉับพลันในมณฑลทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 5 คน

เจ้าหน้าที่รุดเข้าช่วยผู้ประสบภัยออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมฉับพลันในมณฑลเจ้อเจียง ทั้งนี้ เมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ผ่านมา (7ต.ค.) พายุไต้ฝุ่นฟิโทว์ได้พัดขึ้นฝั่งที่มณฑลฟูเจี้ยน ซึ่งติดต่อกับมณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ขณะขึ้นฝั่ง ไต้ฝุ่นฟิโทว์มีความเร็วลม ถึง 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้ต้นไม้หักโค่นจำนวนมากรวมถึงเสาไฟฟ้า บ้านเรือนประชาชนจำนวนหนึ่งพังถล่มหรือได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ก็มีฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยล่าสุดทางการจีนเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 5 คน

หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูงอย่างฉับพลัน ทางการต้องใช้เรือเร็วรุดเข้าช่วยเหลือประชาชนตามที่ต่าง ๆ ถนนบางสายถูกน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร ทั้งลมรุนแรงและฝนตกหนักยังสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับพื้นที่เกษตรภายในมณฑลเจ้อเจียง 

 
โดยทางการจีนประเมินว่าเฉพาะพืชผลที่เพาะปลูกภายในโรงเรือนเสียหายไปมากถึง 70 %  ฟิโทว์เป็นพายุลูกที่ 23 ของปีนี้ (56) ที่พัดเข้าถล่มพื้นที่ประเทศจีน โดย 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ไต้ฝุ่น"อุซางิ"ทำให้มีผู้เสียชีวิตในจีน 25 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง