สพฐ.เผยส่ง "แท็บเล็ต" ซ่อมแล้วกว่า 2 แสนเครื่อง-แจงบริษัทรับซ่อมไม่ทำตามสัญญา

สังคม
8 ต.ค. 56
05:26
49
Logo Thai PBS
สพฐ.เผยส่ง "แท็บเล็ต" ซ่อมแล้วกว่า 2 แสนเครื่อง-แจงบริษัทรับซ่อมไม่ทำตามสัญญา

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะชี้แจงกรณีการตรวจสอบโครงการแจกแท็บเล็ตสำหรับนักเรียนชั้น ป. 1 ในปีแรก ซึ่งพบว่ามีการส่งซ่อมแล้วถึงร้อยละ 30 และยังมีปัญหาบริษัทที่รับซ่อมแซม และดูแลเครื่องไม่ปฏิบัติตามสัญญา

หลังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบนโยบายแท็บเล็ตช่วงปีแรก พบว่า เครื่องแท็บเล็ตที่แจกให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นั้นชำรุดเสียหาย จนต้องส่งซ่อมแล้วประมาณ ร้อยละ 30 หรือประมาณ 258,000 เครื่อง จากจำนวนทั้งหมด 860,000 เครื่อง

 
นอกจากนี้ ยังพบว่า บริษัทรับซ่อมแซมและดูแลเครื่องกับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ผู้จัดหาเครื่องแท็บเล็ต ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขหลังการขายที่ทำสัญญาไว้ 2 ปีได้ เช่น ซ่อมแท็บเล็ตไม่เสร็จตามเวลาที่ระบุให้มารับเครื่อง ทั้งยังปิดศูนย์ให้บริการในบางจังหวัดลง โดยไม่แจ้งให้โรงเรียนที่ส่งแท็บเล็ตเข้าซ่อมทราบล่วงหน้า และขนย้ายแท็บเล็ตไปด้วย ส่งผลให้โรงเรียนไม่สามารถทวงแท็บเล็ตคืนได้

    

 
กรณีนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับบันทึกความเห็นข้อมูลซึ่งทาง สตง.ตรวจสอบ จึงต้องรอ สตง.ส่งมาก่อน เข้าใจว่า จะส่งมาทางคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา หรือ แท็บเล็ต ต่อ 1 นักเรียน จึงจะทราบข้อมูลอย่างชัดเจนถึงข้อค้นพบและจะได้ชี้แจงและสั่งการได้
 
ด้านนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ไปติดตามและจัดทำข้อมูลในประเด็นดังกล่าวมารายงาน โดยยังอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล ซึ่งจะขอชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ในวันนี้ (8 ต.ค.)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง