"คำรณวิทย์"ยันดูแล"กปท."ชุมนุมได้ ไม่ต้องใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ

การเมือง
8 ต.ค. 56
07:24
39
Logo Thai PBS
"คำรณวิทย์"ยันดูแล"กปท."ชุมนุมได้ ไม่ต้องใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ

การประชุมครม.วันนี้ (8 ต.ค.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระเพื่อทราบ 3 เรื่องสำคัญ คือ ผลการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว, การแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำและการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ขณะเดียวกันการประชุมวันนี้ ยังเต็มไปด้วยแผนรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลจัดกำลังชุดปราบจราจลร่วม 2,000 นายควบคุมดูแลรอบทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันว่า สามารถควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุมได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ ขณะที่แกนนำกปท.กล่าวย้ำ การชุมนุมเป็นไปโดยปราศจากการเมืองแอบแฝง แต่เป้าหมายคือการคัดค้านการบริหารของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

การประชุมครม. โดยมีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นประธานการประชุมแทนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ยังคงติดภารกิจต่างประเทศ ในวันนี้เต็มไปด้วยแผนรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม โดยเฉพาะกำลังตำรวจชุดปราบจราจล 15 กองร้อย 2,000 นายจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าประจำที่ตั้งบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เข้ารายงานสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท.กรณีชุมนุมปิดถนนบริเวณโดยรอบทำเนียบฯกับพล.ต.อ.ประชาแล้ว และหลังการหารือผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยืนยันว่า สามารถควบคุมดูแลสถานการณได้ โดยไม่จำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ขณะที่ก่อนการประชุมครม. นายสุภรณ์ อัตถาวง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง แสดงความพร้อมที่จะพบแกนนำเพื่อรับข้อเรียกร้อง และยืนยันที่จะประสานให้กลับไปชุมนุมที่สวนลุมพินี เพื่อขอคืนพื้นผิวการจราจร และเตรียมต้อนรับการเยือนของนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งข้อสังเกตการเคลื่อนไหวชุมนุมครั้งนี้ อาจเชื่อมโยงกับกระแสข่าวอุบัติเหตุทางการเมืองในวันที่ 8 ตุลาคม แต่กล่าวย้ำไม่มีเหตุใดที่จะสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลได้

<"">
<"">

ด้านแกนนำกลุ่มกปท. นำโดย พล.ร.อ. ชัย สุวรรณภาพ และพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แถลงแสดงจุดยืนการชุมนุมปักหลักยืดเยื้อที่ทำเนียบ โดยปฏิเสธที่จะกลับไปยังสวนลุมพินี พร้อมยืนยันว่าการเคลื่อนไหวเป็นไปโดยอิสระไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองกลุ่มใด และไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวกรณีการล้มรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในวันนี้

สำหรับการประชุมครม.นั้น กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ครม.รับทราบและอนุมัติการบริหารโครงการลงทุน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ, ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะรายงานผลการดำเนินงานมาตรการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ การแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และโครงการรับจำนำข้าวเปลือก

ผลทางการเมืองในวันที่ถูกจับตามองว่า อาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองนั้น ไม่เพียงแค่การชุมนุมของกลุ่มกปท. แต่ยังต้องติดตามการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดแรกวันนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง