มติศาลรธน.ไม่รับคำร้องวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.ที่มา ส.ว.-เหตุไม่เข้าหลักเกณฑ์

การเมือง
9 ต.ค. 56
07:20
19
Logo Thai PBS
มติศาลรธน.ไม่รับคำร้องวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.ที่มา ส.ว.-เหตุไม่เข้าหลักเกณฑ์

มติศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องวินิจฉัยร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ผ่านกระบวนการเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว และไม่เข้าขอบข่ายอำนาจศาลเป็นผู้ชี้ขาด ขณะเดียวกัน เวทีถกปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศ นัดหารือวางแนวทางแก้ปัญหาประเด็นการเมือง ช่วงบ่าย ต่อเนื่องจากที่ได้ข้อสรุปด้านเศรษฐกิจ และสังคม มาแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.)

คณะทำงาน "เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย พัฒนาประชาธิปไตย และประเทศร่วมกัน" ด้านการเมือง จะประชุมร่วมกันในเวลา 14.00น.วันนี้ หลังการประชุมนัดแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปเบื้องต้นในด้านเศรษฐกิจ สรุปที่จะการพิจารณาจัดการทรัพยากร,การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ,การปรับโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม,การส่งเสริมการท่องเที่ยว,การส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการลงทุน,การวางระบบจัดเก็บภาษี,การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น,การกระจายรายได้และลดความเลื่อมล้ำของประชาชน และการเตรียมความพร้อมของประเทศเพื่อสู่ประชาคมอาเซียน

ขณะที่ด้านสังคม ได้ข้อสรุปที่จะพิจารณาแนวทางพัฒนาคน ทั้งด้านความรู้ ความรับผิดชอบและคุณธรรม,การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม,การสร้างความเป็นธรรมทางกฎหมาย,การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและการมีส่วนร่วมของประชาชน,การบริหารจัดการภาครัฐที่ดี โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ,การจัดระบบสวัสดิการสังคม และประเด็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า พร้อมนำผลการศึกษาจากทุกเวที และทุกฝ่าย มาเป็นฐานในการคิดและหาคำตอบ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมร่วมกัน

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และคณะ กับนายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา และคณะที่เสนอความเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 วรรคหนึ่ง ผ่านประธานรัฐสภาและประธานวุฒิสภาว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มา ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ผ่านกระบวนการเห็นชอบของสภาฯแล้วและไม่เข้าขอบข่ายอำนาจศาลเป็นผู้ชี้ขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง