รัฐบาลเดินหน้ารับฟังความเห็นบริหารน้ำ 36 จังหวัด

การเมือง
10 ต.ค. 56
04:34
37
Logo Thai PBS
รัฐบาลเดินหน้ารับฟังความเห็นบริหารน้ำ 36 จังหวัด

วันนี้ (10 ต.ค.) สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลได้ไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนทั้ง 36 จังหวัด ขณะที่รัฐบาลได้เตรียมจัดกระบวนการรับฟังความเห็นประชาชน โดยจะเริ่มในวันที่ 15 ต.ค.นี้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์การบริหารการจัดการน้ำและอุทกภัยขึ้น ภายใต้ชื่อว่า "โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย" ในพื้นที่ 36 จังหวัด

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ลงพื้นที่ให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ จากการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อจะได้นำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจและปรับปรุงการดำเนินโครงการ

ขณะเดียวกัน ยังยืนยันว่า โครงการบริหารจัดการน้ำจะช่วยเชื่อมโยงการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพทั้งระบบ โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้ ที่ จ.ลำพูนเป็นจังหวัดแรก และจัดต่อเนื่องจนครบ 36 จังหวัด โดยกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นเวทีสุดท้ายด้วย

ขณะที่ ในวันนี้ (10 ต.ค.) สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลได้ไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ กบอ. จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน เนื่องจากเห็นว่า ไม่ชอบด้วยคำพิพากษา และไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 57 วรรค 2 และมาตรา 67 วรรค 2

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ กนอช. และ กบอ.ต่อศาลปกครอง โดยศาลมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.56 ให้ผู้ถูกฟ้องคดี "นำแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ" ไปดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ กบอ.ยังมีแผนจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยอ้างว่าเป็นการปฏิบัติให้เป็นไปตามคำพิพากษาดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง