กปท.เตรียมชุมนุมใหม่ หลัง "นายกฯจีน" กลับประเทศ

การเมือง
11 ต.ค. 56
01:35
55
Logo Thai PBS
กปท.เตรียมชุมนุมใหม่ หลัง "นายกฯจีน" กลับประเทศ

ตำรวจขอความร่วมมือแกนนำ กปท.ให้ยุติการชุมนุมบริเวณถนนพิษณุโลก เนื่องจากในวันนี้ (11 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ก็ได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยระบุว่า หลังนายกรัฐมนตรีจีนเดินทางกลับ ก็จะมาชุมนุมอีกครั้ง

ผู้ชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ส่วนหนึ่ง แยกย้ายกันเดินทางกลับในทันที หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม จากการเจรจาร่วมกับตำรวจ โดยส่วนหนึ่งเดินทางกลับไปชุมนุมต่อที่สวนลุมพินี

 
โดยก่อนหน้านี้พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำกลุ่ม กปท.เข้าเจรจากับพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.อ.ปรีชา ระบุว่า จะยุติการชุมนุมบริเวณถนนพิษณุโลก และย้ายกลับไปปักหลักที่สวนลุมพินีตามเดิม โดยเห็นว่าตำรวจยอมรับในข้อเสนอที่จะให้กลับมาชุมนุมที่ถนนพิษณุโลกได้อีกครั้ง หลังจากที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางกลับจากการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 13 ตุลาคมนี้
 
แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจผลการเจรจา จึงย้ายไปชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งเป็นพื้นที่นอกประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก่อนประกาศยุติการชุมนุม ตำรวจและแกนนำได้เจรจากัน ถึง 3 ครั้ง
 
ขณะที่พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบพบ แกนนำผู้ชุมนุมอย่างน้อย 3 คน มีพฤติกรรม ผิดเงื่อนไขการประกันตัวของศาล ในลักษณะยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย และความรุนแรง ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เสนอศาลขอถอนประกัน กับผู้ที่ผิดเงื่อนไขศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง