กกต.แนะเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปใช้สิทธิ์

การเมือง
2 ก.ค. 54
14:56
11
Logo Thai PBS
กกต.แนะเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปใช้สิทธิ์

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงเวลาของการเลือกตั้งผู้แทนของปวงชนชาวไทยแล้ว กกต.ย้ำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเตรียมหลักฐานให้พร้อม ก่อนเดินทางไปใช้สิทธิ์ ขณะที่ผู้สมัครและพรรคการเมือง กฎหมายมีผลบังคับเข้มงวด ห้ามหาเสียงเด็ดขาด

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดห้ามพรรคการเมืองหาเสียงผ่านสื่อทุกระบบ โดยเฉพาะการหาเสียงผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงการห้ามแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังเวลา 18.00 น.ของวันที่ 2 ก.ค. จนถึงเวลา 24.00 น.ของวันเลือกตั้งทั่วไป หรือวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) หากฝ่าฝืน มีความผิดทั้งจำทั้งปรับ
 
และสุดท้าย ก่อนเข้าคูหากากบาทเลือกตั้ง กกต.แนะนำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งควรตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ใช้แสดงตนและตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งของตัวเองให้พร้อม ก่อนเดินทางออกจากบ้าน เช่น บัตรประชาชน บัตรเหลือง บัตรข้าราชการ พาสปอร์ต และใบขับขี่
 
ตามพระราชบัญญัติเลือกตั้ง ส.ส.และส.ว. อนุโลมให้ใช้บัตรประชาชนหมดอายุได้ ส่วนบัตรเหลือง สามารถใช้ได้ แต่ต้องไม่หมดอายุ หากหมดอายุแล้ว แต่เจ้าพนักงานท้องถิ่นรับรองเพื่อรอบัตรสมาร์ตการ์ด สามารถใช้ได้ ขณะที่บัตรข้าราชการ พาสปอร์ต และใบขับขี่ ใช้ได้ แต่ต้องไม่หมดอายุอายุเท่านั้น
 
กกต.ย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ควรศึกษารายละเอียด ทั้งประวัติ ภูมิหลัง ผลงานของผู้สมัคร ให้รอบคอบและถี่ถ้วน โดยเฉพาะนโยบาย และท้ายสุด อย่าซื้อสิทธิ์ขายเสียง เพราะผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง