นักวิชาการ มั่นใจน้ำท่วมปีนี้ "ไม่รุนแรง" เหมือนปี 54-เตือนภาคใต้ระวังน้ำท่วม

สังคม
12 ต.ค. 56
03:10
43
Logo Thai PBS
นักวิชาการ มั่นใจน้ำท่วมปีนี้ "ไม่รุนแรง" เหมือนปี 54-เตือนภาคใต้ระวังน้ำท่วม

นักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มั่นใจสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ จะไม่รุนแรงและไม่ขยายวงกว้างเหมือนปี 2554 พื้นที่เสียหายจะจำกัดอยู่เฉพาะ 3 จังหวัด คือ จ.ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา พร้อมเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมในจังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะที่จ.ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งอาจจะมีฝนกระจุกตัว เหมือนจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้

รศ.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม ในปีนี้ว่า จะไม่รุนแรงเหมือนปี 2554 โดยจะเป็นการท่วมในพื้นที่จำกัด เนื่องจากฝนตกหนัก และฝนกระจุกตัวในพื้นที่เดิม จึงทำให้น้ำระบายไม่ทัน ขณะเดียวกัน คาดว่า ถ้าไม่มีฝนตกลงมาอีก สถานการณ์น้ำท่วมในภาคกลาง จะคลี่คลายและกลับสู่ภาวะปกติ ภายในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งถือว่า มีการบริหารจัดการดี เพราะมีประสบการณ์จากน้ำท่วมครั้งใหญ่ ต่างจากจังหวัดปราจีนบุรี ที่ต้องทบทวนระบบระบายน้ำสายหลัก และคาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน

 
นอกจากนี้ พื้นที่ต่อไปที่ควรเตรียมพร้อม และเฝ้าระวัง คือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี และนครศรีธรรมราช เนื่องจากฝนจะเคลื่อนตัว ลงไปทางภาคใต้มากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง