เลื่อนคุยสันติภาพบีอาร์เอ็น รอหาข้อยุติประเด็นขัดแย้ง

การเมือง
14 ต.ค. 56
02:25
49
Logo Thai PBS
 เลื่อนคุยสันติภาพบีอาร์เอ็น รอหาข้อยุติประเด็นขัดแย้ง

การพูดคุยสันติภาพครั้งใหม่กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่จะมีขึ้นปลายเดือนนี้ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อยุติร่วมกันในประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้ง

ผู้ช่วยศาตราจารย์ศรีสมภพ จิตต์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่า อาจเป็นเพราะทั้งสองฝ่าย ยังต้องการเวลาที่จะศึกษาหรือหารือในหัวข้อที่อ่อนไหว โดยเฉพาะการพิจารณาข้อชี้แจง 38 หน้าของบีอาร์เอ็นอย่างละเอียด เช่นเนื้อหาที่ขอให้มีการตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของประชาคมมาลายูปาตานีเป็นหลัก

ขณะที่ นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ยอมรับว่ากังวล หากการพูดคุยเดินหน้าต่อไม่ได้ และเห็นว่าหากบีอาร์เอ็นยังยืนยัน ให้ต้องรับเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อก่อนการพูดคุยครั้งใหม่ จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ

ในสัปดาห์หน้า สภาประชาสังคมชายแดนใต้จะทำหนังสือถึงรัฐบาลให้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อคลี่คลายปัญหาขัดแย้งขณะที่ หนึ่งในคณะทำงานพูดคุยสันติภาพยอมรับ ยังไม่มีการกำหนดวันพูดคุยครั้งใหม่ เนื่องจากมเกิดข้อขัดแย้งในเงื่อนไขของบีอาร์เอ็น ด้านฝ่ายความมั่นคงกองทัพเห็นว่า ไม่ควรเดินหน้าพูดคุยภายใต้เงื่อนไขที่บีอาร์เอ็นกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง