"วิกฤตงบประมาณสหรัฐฯ" เริ่มดีขึ้น คาดคลี่คลาย 17 ต.ค.นี้

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 56
02:42
46
Logo Thai PBS
"วิกฤตงบประมาณสหรัฐฯ" เริ่มดีขึ้น คาดคลี่คลาย 17 ต.ค.นี้

ส่วนวิกฤตงบประมาณของสหรัฐฯที่ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 15 ล่าสุดเริ่มมีแนวโน้มในทางที่ดี เมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การหารือเพื่อฝ่าทางตันวิกฤตงบประมาณก่อนชนเพดานหนี้มีความคืบหน้ามากขื้น ท่ามกลางความหวังว่า จะคลี่คลายวิกฤตงบประมาณได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายขยายเพดานหนี้ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวถึงการเจรจาฝ่าทางตันวิกฤตงบประมาณกับผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสว่ามีความคืบหน้า และหวังว่าจะสามารถคลี่คลายปัญหาได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายขยายเพดานหนี้ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เพื่อไม่ให้สหรัฐฯ ต้องผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยโอบามากล่าวถึงความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยงานที่ธนาคารอาหารในกรุงวอชิงตัน ดีซี. ซึ่งมีการเชิญชวนให้ลูกจ้างรัฐที่ต้องพักงาน มาเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากวิกฤตงบประมาณที่ทำให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางบางส่วนต้องปิดตัวชั่วคราว

 
ขณะที่นายแฮร์รี่ รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตและนายมิทช์ แม๊คคอนเนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันก็กล่าวไปทางที่ดีเหมือนกันว่าอาจจะมีการบรรลุข้อตกลงวิกฤตงบประมาณกันได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลกลางสหรัฐสามารถเปิดทำการหน่วยงานที่ต้องปิดตัวและขยายเพดานหนี้่ได้ทันตามกำหนด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง