ครม.ประเมินสถานการณ์"คปท.ชุมนุม"

การเมือง
15 ต.ค. 56
05:33
77
Logo Thai PBS
ครม.ประเมินสถานการณ์"คปท.ชุมนุม"

แกนนำเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ยังคงยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องที่แยกอุรุพงษ์ โดยจะไม่เคลื่อนการชุมนุมไปยังจุดอื่น ขณะที่ ตำรวจยังไม่พิจารณายกเลิก หรือขยายประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 18 ตุลาคมนี้

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 ต.ค.) จะมีการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคปท. ที่แยกอุรุพงษ์อีกครั้ง โดยที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าได้ให้ทาง ศอ.รส. ประเมินสถานการณ์ ส่วนจะต้องขยายการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรือไม่นั้น ต้องดูภาพรวมจากสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ก่อน เพราะในทางปฏิบัติ ก็ได้พยายามให้เจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับผู้ชุมนุมในการปรับรูปแบบการชุมนุม ไม่ให้กระทบกับความเดือดร้อนในเรื่องการสัญจรไปมา

ส่วนท่าทีของแกนนำเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะแกนนำ คปท. กล่าวยืนยันว่า จะยังปักหลักชุมนุมอยู่ที่แยกอุรุพงษ์ และยังไม่เคลื่อนขบวนไปที่ใด ขณะที่เครือข่ายนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ได้แสดงเจตจำนงเข้าร่วมชุมนุมด้วย แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับผู้บริหารสถานศึกษา นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งโต๊ะรับบริจาคเงินสนับสนุนและสิ่งของอย่างเป็นทางการ และขยายเต็นท์พักจากแยกอุรุพงษ์ ไปจนถึงทางรถไฟ เพื่อรองรับมวลชนที่กำลังเดินทางมาร่วมชุมนุม

ด้านกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ใช้ชื่อเครือข่ายนักศึกษารามคำแหงรุ่นใหม่หัวใจประชาธิปไตย และกลุ่มนักศึกษาเสรีประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคปท. ที่ปักหลักชุมนุมปิดถนนบริเวณแยกอุรุพงษ์ เพราะเห็นว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยมีนักศึกษาส่วนหนึ่งเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

แกนนำนักศึกษาได้อ่านแถลงการณ์ตอนหนึ่ง ระบุว่าในฐานะนักศึกษาส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ไม่เห็นด้วยกับการกระทำ และไม่ได้มีส่วนร่วมรู้เห็น หรือเกี่ยวข้องทั้งหลายทั้งปวงกับการกระทำของนักศึกษากลุ่มดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะทำให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียชื่อเสียง

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่สวนลุมพินี พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี แกนนำกลุ่มกปท. ระบุว่ายังไม่มีมติเคลื่อนไหวไปที่ใด ส่วนกระแสที่ระบุว่านายไทกร พลสุวรรณ แกนนำ กปท. เตรียมรวมนักศึกษาและนักเรียนอาชีวะ ที่บริเวณสนามหลวง ยืนยันว่าเป็นแค่ความเห็นส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมติของกปท.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง