ชาวสวนยางพารา เตรียมเดินเท้า ร้องรัฐแก้ปัญหาราคายาง

ภูมิภาค
16 ต.ค. 56
15:49
38
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพารา เตรียมเดินเท้า ร้องรัฐแก้ปัญหาราคายาง

ภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัด เตรียมเดินเท้าจาก จ.สงขลาไป จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำ

ภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัด จัดเสวนาในหัวข้อ “พัฒนาการยางพาราไทยและการใช้ยางพาราโลก” โดยมี รศ.สมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมเป็นวิทยากร ให้ความรู้ กับแกนนำชาวสวนยางพารา เพื่อเป็นแนวทางในการเคลื่อนไหวเรียกร้อง

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัด บอกว่า การเรียกร้องและแก้ปัญหาราคายางพาราที่ยั่งยืน รัฐบาลยังไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ เพราะที่ผ่านมามีความพยายามซ่อนเร้นข้อมูล แม้จะมีการเจรจาร่วมกัน แต่รัฐบาลไม่ได้ทำตามที่สัญญาไว้ และเกษตรกรยังถูกตัวแทนที่เดินทางไปเจรจากับรัฐบาลหักหลังมาตลอด ทางภาคีฯ จึงมีมติที่จะสู้ต่อไปจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด

ทั้งนี้ภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพารา มีกำหนดทำกิจกรรมทีพวกเขา เรียกว่า "รวมพลังเรียกร้องสิทธิ์ 9 วัน 1,000 กิโลเมตร" เพื่อแสดงพลังให้รัฐบาลรับฟังปัญหาและนำไปทบทวน เป็นมติคณะรัฐมนตรีในวาระเร่งด่วน โดยข้อเรียกร้อง คือให้มีการแทรกแซงราคายางพาราไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6 บาท และให้รัฐบาลเร่งออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินให้เกษตรกรทั่วประเทศ

ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ จะเริ่มเดินทางจาก อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ไปยัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจะมีการหยุดพักและจัดเวทีในหลายจังหวัด เพื่อให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น และร่วมบริจาคเงินทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง