ตร.เตือนระวังขบวนการปลอมแปลงป้ายทะเบียนรถยนต์

อาชญากรรม
17 ต.ค. 56
03:29
854
Logo Thai PBS
ตร.เตือนระวังขบวนการปลอมแปลงป้ายทะเบียนรถยนต์

ตำรวจมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังซื้อรถยนต์มือสอง ให้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วนถูกต้อง เพราะก่อนหน้านี้ สามารถจับกุมขบวนการลักลอบปลอมแปลงเอกสารหลักฐานคู่มือการเสียภาษี และแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอม พร้อมยึดของกลางได้หลายรายการ ตำรวจเชื่อว่า กลุ่มนี้น่าจะมีการทำเป็นขบวนการใหญ่ โดยอยู่ระหว่างการขยายผลสืบสวน

ป้ายรถยนต์ทะเบียนปลอม ที่กลายเป็นหลักฐานสำคัญที่ถูกตำรวจยึดไว้เป็นของกลางในการดำเนินคดีกับ ผู้ต้องหากลุ่มนี้ทันที ซึ่งนอกจากป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอม ตำรวจยังยึดสมุดคู่มือการจดทะเบียนปลอม, เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีปลอม และใบขับขี่ปลอม อีกหลายรายการ หลังสามารถติดต่อล่อซื้อของกลางทั้งหมดจากผู้ต้องหากลุ่มนี้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต และนัดส่งมอบของกลางที่บริเวณปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านรามอินทรา 

 
1 ในผู้ต้องหาให้การอ้างกับตำรวจว่า เป็นผู้รับเอกสารของกลางทั้งหมด มาจากเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่อยู่ย่านสายไหม เมื่อตำรวจขยายผลจึงยึดของกลางเพิ่มได้อีกหลายรายการ ทั้งหมดให้การว่า มีนายหน้ารับต่อทะเบียนรถยนต์คนหนึ่ง ที่รู้จักกันบริเวณกรมการขนส่งทางบก เป็นผู้นำของกลางทั้งหมดมาขายต่อให้อีกที โดยจะนำมาต่อเติมข้อความในเอกสาร หรือปลอมแปลงป้ายทะเบียน เพื่อขายต่อให้แก่ลูกค้าที่ประสงค์จะทำเล่มทะเบียน และเอกสารประกอบรถยนต์

     

 
ทั้งนี้ ข้อมูลที่ตำรวจพบ มีผู้ลงประกาศรับทำเอกสารเพื่อสวมทะเบียนรถยนต์ที่มีไว้ หรือได้มาโดยผิดกฎหมาย ผ่านทางเว็บไซค์แห่งหนึ่ง ตำรวจติดต่อขอซื้อแผ่นภาษีรถยนต์ประจำปี จากผู้ที่ลงประกาศในเว็บไซค์ ในราคา 3,000 บาท และติดต่อขอซื้อสมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์, ป้ายทะเบียนหน้า-หลัง, แผ่นป้ายแสดงภาษี และกรมธรรม์กันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ 
 
ตำรวจ ตรวจสอบเอกสารสมุดคู่มือการจดทะเบียนรถยนต์ที่ยึดได้ พบว่าข้อมูลที่กรอกไว้เป็นข้อมูลเท็จ และเร่งขยายผลว่า สมุดดังกล่าวและแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์จริงที่ยังไม่ได้ใส่ข้อมูลทะเบียน ที่ยึดได้ด้วยนั้นผู้ต้องหากลุ่มนี้ นำมาได้อย่างไร 
 
ขณะที่ผู้ต้องหากลุ่มนี้จะถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันปลอมแปลงเอกสารทางราชการ/ส่วนประชาชนที่ ซื้อรถยนต์มือสอง ตำรวจแนะนำว่าควรตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง