ส่งออกไทยอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สหรัฐฯ

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 56
15:43
53
Logo Thai PBS
ส่งออกไทยอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สหรัฐฯ

นักวิชาการ รวมถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นว่าการที่สหรัฐอเมริกาผ่านกฎหมายขยายเพดานหนี้สาธารณะมาได้ เป็นการคลี่คลายปัญหาในระยะสั้น และท้ายสุดสหรัฐฯ จะต้องพยายามประหยัดงบประมาณ ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกของไทย

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย เห็นว่าสหรัฐฯ สร้างความปั่นป่วนให้ระบบการเงินโลก จากการต่อรองขยายเพดานหนี้ ซึ่งเป็นเกมการเมือง จึงเห็นว่าหากสหรัฐฯ เปลี่ยนมาใช้วิธีกำหนดกรอบเพดานหนี้ในงบประมาณรายจ่าย จะลดความเสี่ยงในระบบการเงินโลก และแนะให้ไทยเรียนรู้บทเรียนจากสหรัฐฯ ครั้งนี้ พร้อมทบทวนกฎหมายหนี้สาธารณะของไทย ซึ่งมีช่องโหว่ให้นักการเมืองออกกฎหมายการเงินพิเศษ

ขณะที่ นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกคน เห็นว่าการบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ เป็นเพียงปาหี่การเมืองของสหรัฐฯ ที่ไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก แต่ที่ต้องระวังต่อไปคือ สหรัฐฯ จะถูกบีบให้ตัดลดรายจ่าย ซึ่งจะกระทบการส่งออกของไทย สอดคล้องกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่เห็นว่าการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ เป็นเพียงระยะสั้นๆ ซึ่งพรรคการเมือง 2 พรรคใหญ่ ก็ยังจะต้องพูดคุยในเรื่องการตัดลดการใช้จ่ายภาครัฐ ส่งผลไปถึงส่งออกของไทย พร้อมประเมินว่าการส่งออกไทยปีนี้จะอยู่ที่เพียงร้อยละ 1.9


ข่าวที่เกี่ยวข้อง