เครือข่ายพลเมืองฯเสนอ 6ข้อรัฐบาลใหม่ เน้นประชาชนมีส่วนร่วม

การเมือง
3 ก.ค. 54
15:40
8
Logo Thai PBS
เครือข่ายพลเมืองฯเสนอ 6ข้อรัฐบาลใหม่ เน้นประชาชนมีส่วนร่วม

เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย 145 องค์กร ออกแถลงการณ์ 6 ข้อเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายบริหารประเทศ

 

<"">
<"">

เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย 145 องค์กร ออกแถลงการณ์มีใจความว่า เรียนผู้ที่กำลังจะเข้าทำหน้าที่บริหารประเทศ สมาชิกรัฐสภา และพี่น้องประชาชนไทยทุกท่าน การเลือกตั้งในวันนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ แตกต่างจากการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยปรากฎการณ์ความตื่นตัวของประชาชนทุกภาคส่วน ได้ร่วมนำเสนอนโยบายต่อพรรคการเมืองอย่างกว้างขวางทั่วทั้งประเทศ
 
องค์กรภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อมวลชน นักวิชาการ กว่า145 เครือข่าย ได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นภาคีเครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย ในเวลาเพียงเดือนเศษมีการจัดเวทีกว่า 80  เวที โดยมีประชาชนเข้าร่วมแสดงความเห็นในเวทีกว่า 10,000 คน และยังมีประชาชนอีกหลายแสนคนเฝ้าติดตามแสดงออกผ่านสื่อต่างๆ เพื่อร่วมพลังผลักดันวาระประชาชนต่อผู้บริหารประเทศและสมาชิกรัฐสภา อย่างหนักแน่นพร้อมเพรียงกัน

พร้อมกันนี้ภาคส่วนต่างๆ ได้เตรียมติดตามผลักดันข้อเสนอของประชาชนภายหลังการเลือกตั้ง เพื่อมิให้เกิดการเพกเฉย ละเลย หรือผิดต่อคำมั่นสัญญาซึ่งพรรคการเมืองได้ให้ไว้ต่อประชาชนอีกต่อไป ภาคีเครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย จึงขอแถลงต่อนักการเมืองในประเด็นสำคัญที่เป็นความต้องการร่วมของประชาชน ดังนี้ คือ

1. ให้มีการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ กระจายอำนาจรัฐสู่ท้องถิ่น ปรับบทบาทราชการส่วนภูมิภาค  เปิดโอกาสให้กลุ่ม  บุคคล  ชุมชน  องค์กรชุมชน มีอิสระในการจัดการตนเองในกิจการที่เกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่น

2. ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายสาธารณะและทิศทางการพัฒนาประเทศ  รวมทั้งติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินในทุกระดับ

3. กำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่ส่งเสริมการเกษตรแบบปลอดสารเคมี บังคับใช้กฎหมายกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินและรักษาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพ

4. ส่งเสริมพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

5. ปฏิรูปคุณภาพชีวิตและสังคมด้วยการจัดระบบสวัสดิการมาตรฐานเดียวอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม  ให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถจัดการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ชุมชน และให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

6. ยกเลิกกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานภาคประชาชน ผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่คุ้มครองเสรีภาพสื่อ รวมทั้งเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกและเคลื่อนไหวทางการเมือง

อนึ่ง การนำข้อเสนอของประชาชนไปเป็นนโยบายของรัฐบาลเพื่อนำสู่การปฎิบัติอย่างมีธรรมาภิบาล นอกจากจะตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของประชาชนแล้ว ยังช่วยแก้วิกฤติการณ์ของชาติอย่างเป็นรูปธรรม

ด้วยการทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ โปร่งใส ของรัฐบาล สมาชิกรัฐสภา และการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน จะนำพาสังคมประเทศไทยฝ่าฟันอุปสรรค และก้าวพ้นวิกฤติการณ์ของชาติ จนนำพาประเทศสู่ความสงบและสันติอย่างแท้จริง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง