สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย

การเมือง
4 ก.ค. 54
01:46
14
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย

สำนักข่าวต่างชาติเกาะติดรายงานข่าวการเลือกตั้งของไทย และยังให้ความสถานการณ์หลังจากประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าอาจจะมีความวุ่นวายและเกิดความแตกแยกในสังคมไทยอีกครั้ง ไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะชนะการเลือกตั้งก็ตาม

สำนักข่าวระดับโลกอย่างบีบีซี , ซีเอ็นเอ็น , อัลจาซีร่า , เอเอฟพี , เอบีซีของออสเตรเลีย , เบอร์นาม่าของมาเลเซีย เป็นต้น ต่างหยิบยกข่าวการเลือกตั้งของไทยเป็นประเด็นข่าวยอดนิยม นอกเหนือจากให้ความสำคัญกับผลการนับคะแนนแล้ว สื่อต่างชาติยังให้ความสำคัญกับท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์สื่อจากนครดูไบว่าได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมขอให้ทุกฝ่ายเคารพผลการตัดสินใจของประชาชน
 
ทั้งนี้สำนักข่าวบีบีซีได้รายงานการวิเคราะห์ของผู้ที่ติดตามสถานการณ์ในเมืองไทยว่า ตอนนี้กองทัพกำลังถูกจับตา หลังจากมีแนวโน้มสูงว่าพรรคเพื่อไทยอาจชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายและมีโอกาสที่จะตั้งรัฐบาลพรรคเดียวอาจจะมีปฏิวัติเกิดขึ้น โดยสำนักข่าวบีบีซีได้ย้อนเหตุการณ์ในอดีต โดยระบุว่านับตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมา ประเทศไทยเผชิญกับการรัฐประหารและปฏิวัติรวม 18 ครั้ง และในอดีตที่ผ่านมากองทัพเคยใช้วิธีการปฏิวัติเพื่อแทรกแซงกระบวนการทางการเมืองมาแล้ว พร้อมตบท้ายว่าไม่ว่าพรรคการเมืองใดชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ การแตกแยกในสังคมไทยก็จะเกิดขึ้นอีกครั้ง
 
ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานบทวิเคราะห์ของนายเออร์เนสต์ บาวเออร์ ผู้อำนวยการโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และนานาชาติระบุว่าความสำคัญของการเลือกตั้งในประเทศไทยครั้งนี้ ไม่ได้อยู่ที่พรรคการเมืองใดจะชนะการเลือกตั้ง แต่อยู่ที่ว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง