"ยูทูบ" ช่องทางปล่อยของ และสร้างชื่อของเหล่า "ยูทูบเบอร์"

Logo Thai PBS
"ยูทูบ" ช่องทางปล่อยของ และสร้างชื่อของเหล่า "ยูทูบเบอร์"

ใครจะคาดว่า การคลิกเข้าไปดูคลิปยูทูบทุกวันนี้ จะกลายเป็นช่องทางสร้างงานและชื่อเสียงให้กับเจ้าของคลิป จนเกิดเป็นอาชีพที่รู้จักในชื่อ ยูทูบเบอร์ หรือผู้คนที่หาเลี้ยงชีพด้วยการอัพโหลดคลิปทางยูทูบให้กับแฟนคลับที่ติดตามอยู่ถึงนับล้านราย

JB Fanvideo คลิปล้อเลียนเพลง boyfriend ของ จัสติน บีเบอร์ โดยสาวชาวเท็กซัสที่ใช้นามแฝงว่า เลน่า นอกจากจะได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจนได้รับฉายา Overly Attached Girlfriend บนโลกออนไลน์ และมีโอกาสไปออกรายการโทรทัศน์แล้ว ทุกวันนี้ เลน่า ได้ลาออกจากงานประจำ เพื่อหันมาสร้างคลิปวิดีโออย่างจริงจัง ผ่านเว็บส่วนตัวทางยูทูบซึ่งมีผู้ลงทะเบียนติดตามคลิปของเธอทางยูทูปกว่า 800,000 คน ซึ่งเธอยังใช้ชื่อเสียงส่วนตัวเรี่ยรายเงิน เพื่อช่วยเหลือเด็กที่มีอาการออทิสติกอีกด้วย ความสำเร็จของเลน่าคือหนึ่งในตัวอย่างของคนดังที่สร้างชื่อเสียงและอาชีพผ่านการเป็น ยูทูบเบอร์ หรือ คนที่สร้างแฟนคลับจากการโพสต์คลิปที่คนสนใจทางยูทูบ 

 
ช่องทางทำเงินทาง ยูทูบ มาจากบริการ AdSense ของกูเกิ้ล ซึ่งเป็นการฝากข้อความโฆษณาไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งเจ้าของเว็บจะได้รับรายได้ทั้งจากจำนวนคลิก และจำนวนการมองเห็น ซึ่งถือเป็นแหล่งทำเงินชั้นดีสำหรับเจ้าของคลิป ซึ่งมีผู้ติดตามอย่างล้นหลาม หลายรายพึงพาส่วนแบ่งกำไรจาก AdSense โดยไม่ต้องทำงานประจำ ขณะที่บางรายทำเงินจากวิธีการนี้ได้ถึงปีละล้านดอลลาร์ทีเดียว 

    

 
ชื่อเสียงของเหล่า ยูทูบเบอร์ ทำให้พวกเขามีสถานะไม่ต่างจากดาราดัง ทั้ง เจนน่า มาร์เบิล เจ้าของคลิปแนะนำเทคนิคในชีวิตประจำวันให้กับสาวๆ ที่มีผู้ลงทะเบียนติดตามถึง 11 ล้านคน จนเธอได้ชื่อว่า เป็นผู้หญิงที่โด่งดังที่สุดบนยูทูบ หรือ PewDiePie เจ้าของคลิปวิจารณ์เกมที่มีแฟนคลับติดตามถึง 14 ล้านคน ครองสถิติช่องในยูทูบที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลก หลายรายใช้ชื่อเสียงจากยูทูบไปต่อยอดทางการแสดง เช่นเดียวกับความสำเร็จในวงการดนตรี 
 
แดน โดบี้ ผู้กำกับสารคดี Please Subscribe ที่ตามติดชีวิตของเหล่า ยูทูบเบอร์ กล่าวว่า กว่ายูทูบเบอร์แต่ละรายจะโด่งดัง พวกเขาต้องผ่านการอัพโหลดวิดีโอมาแล้วนับร้อยคลิป และยังต้องวางแผนสร้างวิดิโอใหม่ๆ ให้น่าติดตามอยู่เสมอ ขณะที่ทุกวันนี้ผู้คนหันหลังให้กับสื่อเก่าอย่างวิทยุหรือโทรทัศน์ แล้วมาเสพสื่อบนโลกออนไลน์มากขึ้น การใช้สื่อออนไลน์อย่างยูทูบในการสร้างงานและชื่อเสียงก็จะกลายเป็นหนึ่งในอาชีพที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นเป็นเงาตามตัว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง