การค้า-ท่องเที่ยวลำน้ำโขงคึกคัก

27 ต.ค. 56
12:52
47
Logo Thai PBS
การค้า-ท่องเที่ยวลำน้ำโขงคึกคัก

เหตุกองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขง ปล้นเรือสินค้าจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน เมื่อปี 2554 ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในแม่น้ำโขง แต่หลังนายหน่อคำ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขง ถูกทางการจีนประหารชีวิต ก็ทำให้บรรยากาศทั้งการค้าและการท่องเที่ยวในลำน้ำโขง กลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงยังรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการอย่างเข้มงวด เพราะพบว่ายังมีกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใหม่ พยายายามจะแผ่อิทธิพลขึ้นมาแทน

การนำเรือยนต์แล่นประกบเรือสินค้าและเรือท่องเที่ยว จากท่าเรือเชียงแสนไปจนสุดเขตน่านน้ำไทย บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ต.เวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในภารกิจประจำวันของตำรวจน้ำเชียงแสน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางในลำน้ำโขง ภายใต้ความร่วมมือของศูนย์ปฎิบัติการป้องกัน และ ปราบปรามการกระทำผิดตามลำน้ำโขง หรือ ศปปข. ที่ประกอบด้วย ไทย พม่า ลาว และจีน

เหตุกองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขงบุกปล้นเรือสินค้าจีน จนมีผู้เสียชีวิต 13 ศพ เมื่อเดือนตุลาคม 2554 ส่งผลกระทบหนักต่อการเดินเรือในแม่น้ำโขง ทำให้จำนวนเรือสินค้าลดน้อยลงอย่างมาก แต่หลังนายหน่อคำ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธถูกเจ้าหน้าที่ลาวจับกุม และถูกทางการจีนตัดสินประหารชีวิตเมื่อเดือนมีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ก็ทำให้การเดินเรือแม่น้ำโขงกลับมาคึกคักอีกครั้ง แม้ขณะนี้จะมีกลุ่มกองกำลังมูเซอเครือข่าย ของพันโทยี่เซ ที่พยายามจะแผ่อิทธิพลแทน แต่เจ้าหน้าที่ยังเชื่อมั่นในมาตราการป้องกัน

การปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ของ 4 ประเทศ ในลุ่มแม่น้ำโขง สร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ ทำให้ล่าสุดเรือสินค้าจีนและลาว กลับมาเดินเรือในแม่น้ำโขงอีกครั้งแล้ว กว่า 100 ลำ ขณะที่ เรือนำเที่ยวของบริษัทเอกชนอย่างน้อย 2 ลำ ก็เริ่มให้บริการแล้วเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง