พายุ"เซนต์ จูด"ถล่มอังกฤษ

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 56
14:06
70
Logo Thai PBS
พายุ"เซนต์ จูด"ถล่มอังกฤษ

มีผู้เสียชีวิต 2 คนจากพายุ"เซนต์ จูด" ที่พัดถล่มอังกฤษตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่การคมนาคมไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางเรือหรือทางอากาศต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุลูกนี้ ที่คาดว่าเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

พายุ"เซนต์ จูด" พัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลม 159 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความรุนแรงของพายุทำให้บ้านเรือนประชาชนราว 220,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทางการประกาศเตือนประชาชนให้ระวังน้ำท่วมในหลายพื้นที่ สำนักพยากรณ์อากาศเตือนว่าพายุลูกนี้ อาจจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของอังกฤษ

ทั้งนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คน เนื่องจากถูกต้นไม้ล้มทับทั้งคู่ และมีรายงานว่ามีเด็กชายวัย 14 ปีหายไปในทะเลที่เมืองนิวเฮเว่น ขณะลงไปเล่นน้ำ เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งและตำรวจใช้เฮลิคอปเตอร์ ระดมกำลังค้นหาเป็นเวลานานหลายชั่วโมง แต่ไม่พบร่างของเด็กชายจึงคาดว่า น่าจะเสียชีวิตแล้ว ประกอบกับสภาพอากาศเลวร้ายทำให้เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหา

ความรุนแรงของพายุส่งผลกระทบต่อการคมนาคม หน่วยงานที่ดูแลด้านรถไฟระบุว่าความเสียหายร้ายแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยพบว่า มีต้นไม้มากกว่าร้อยต้นหักโค่นทับรางรถไฟ ทำให้บริษัทรถไฟหลายแห่งประกาศระงับบริการ เพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกันทางการได้สั่งปิดถนนทางหลวงหลายเส้นทาง เช่นเดียวกับเรือเฟอร์รี่ที่ประกาศระงับการให้บริการเช่นกัน ส่วนที่สนามบินฮีทโธรว์มีการประกาศเตือนผู้โดยสาร ถึงความเป็นไปได้ว่าเที่ยวบินอาจล่าช้าหรือถูกยกเลิก ซึ่งคาดว่าอาจจะมีเที่ยวบินถูกยกเลิกประมาณ 30 เที่ยว นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.)

ทั้งนี้หลายฝ่ายมีความกังวลว่าพายุ "เซนต์ จูด"อาจจะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับ"มหาพายุ" หรือ"เกรท สตรอม"ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2530 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 คนในอังกฤษและอีก 4 คนในฝรั่งเศส ความเสียหายทางเศรษฐกิจในครั้งนั้นมีมูลค่าสูงถึง 12,000 ล้านยูโรหรือประมาณ 504,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง