ชาวนอร์เวย์ใช้กระจกให้แสงสว่างในเมืองที่อยู่ก้นหุบเขา

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 56
02:46
469
Logo Thai PBS
ชาวนอร์เวย์ใช้กระจกให้แสงสว่างในเมืองที่อยู่ก้นหุบเขา

แนวคิดเชิงสร้างสรรค์ของศิลปินท้องถิ่นในประเทศนอร์เวย์ที่ใช้ กระจกเงาบานใหญ่มาสะท้อนแสงอาทิตย์เพื่อให้ความสว่างกับเมืองที่อยู่ในก้น หุบเขา ซึ่งต้องเผชิญกับความมืดตลอดวัน และคืนในช่วงฤดูหนาว

เทคนิคนี้ก็เกิดจากมันสมองของนายมาร์ติน แอนเดอร์เซ่น ศิลปินท้องถิ่นของเมืองรูคอน (Rjukan) ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมของนอร์เวย์ โดยแอนเดอร์เซ่น ได้นำกระจกเงาบานยักษ์ 3 บาน มาติดตั้่งบนภูเขาเหนือเมือง เพื่อใช้สะท้อนแสงอาทิตย์ให้ความสว่างกับกับเมืองในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่เมืองรูคอนจะตกอยู่ในความมืดทั้งกลางวัน และกลางคืน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้ชาวเมืองมีสุขภาพที่ดีจากการได้รับแสงแดดในช่วงเวลาแห่งความมืด โดยแอนเดอร์เซ่นตั้งชื่อแนวคิดในการนำกระจกมาให้แสงสว่างนี้ว่า เฮลธ์ โพรเจต (Health Project) หรือโครงการสุขภาพ

โดยกระจกที่มาติดตั้ง ไม่ได้นำมาตั้งไว้เฉยๆ แต่ยังนำเทคโนโลยีมาช่วย โดยมีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ที่จัตุรัสของเมืองเพื่อใช้ควบคุมกระจกในการรับแสงจากดวงอาทิตย์ โดยระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าวได้รับการตั้งโปรแกรมให้คอยตรวจจับการเคลื่อนตัวของดวงอาทิตย์ตลอดปี นอกจากนี้ยังมีการติดตั้่งอุปกรณ์ทำความสะอาดกระจกโดยอัตโนมัติโดยใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง