อียูประณามการสอดแนมพวกเดียวกันของสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 56
02:13
70
Logo Thai PBS
อียูประณามการสอดแนมพวกเดียวกันของสหรัฐฯ

สมาชิกสภาของสหภาพยุโรปประณามการจารกรรมความลับพวกเดียวกันว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ท่ามกลางข้อกังขาของสาธารณชน หลังมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จารกรรมความลับพลเมืองและผู้นำของยุโรปที่กลายเป็นประเด็นใหญ่ของโลกในขณะนี้่

สมาชิกสภาสภาของสหภาพยุโรป (อียู) ประณามการจารกรรมความลับพวกเดียวกันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ หากไม่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน โดยนายคล๊อด มอราเอส (Claude Moraes) สมาชิกสภาสหภาพยุโรปของอังกฤษแถลงกับผู้สื่อข่าวที่อาคารสำนักงานสหภาพยุโรปในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ว่าหากมีการจารกรรมความลับพวกเดียวกันเกิดขึ้นจริง ก็มีความจำเป็นจะต้องดำเนินมาตรการบางอย่างเพื่อตอบโต้ ถ้อยแถลงของสมาชิกสภาสหภาพยุโรปมีขึ้น ท่ามกลางข้อกังขาของสาธารณชน หลังมีรายงานว่าสหรัฐฯ ดักฟัง และเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของพลเมือง และผู้นำของยุโรปนับล้านครั้ง

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อน ทำให้คณะผู้แทนสมาชิกสภาของสหภาพยุโรปต้องเดินทางมาเข้าพบเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาว และหน่วยงานด้านข่าวกรองต่างๆ เพื่อแสดงความวิตกกังวลในเรื่องนี้

ด้านเซอร์เกย ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวระหว่างการเยือนกรีซว่า รัฐบาลรัสเซียไม่รู้สึกประหลาดใจกับรายงานที่ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ สอดแนมบรรดาผู้นำชาติพันธมิตร เพราะเป็นเรื่องที่รู้กันดีอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่เคยมีการนำมาพูดกันอย่างเปิดเผย

การให้ความเห็นของนายลาฟรอฟมีขึ้่น หลังจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯ จารกรรมความลับผู้นำต่างชาติเป็นเรื่องปกติ เพราะผู้นำ และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ก็ถูกจารกรรมความลับในลักษณะเดียวกันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง