ตร.ประจวบฯ เร่งระบายรถบรรทุกที่ตกค้างในเส้นทางหลัก

ภูมิภาค
31 ต.ค. 56
05:01
42
Logo Thai PBS
ตร.ประจวบฯ เร่งระบายรถบรรทุกที่ตกค้างในเส้นทางหลัก

การชุมนุมปิดเส้นทางจราจรบริเวณบ้านศรีนคร อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน เริ่มส่งผลกระทบต่อปัญหาการจราจรในเส้นทางเบี่ยงที่เริ่มชำรุด ทำให้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเร่งระบายรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ตกค้างในเส้นทางสายหลัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

รถบรรทุกขนาดใหญ่ต้องจอดริมถนนเพชรเกษม บริเวณบ้านศรีนคร อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางเบี่ยงเพื่อเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ชุมนุมปิดถนนบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ บ้านบางสะพาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเส้นทางบางส่วนนั้นชำรุด ทำให้การทยอยเปิดเส้นทางการเดินรถสู่ภาคใต้เต็มไปด้วยความล่าช้า และรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินก็ไม่สามารถเดินทางได้

ความเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามนำกำลังกว่า 200 นายเข้าเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอเปิดเส้นทางแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากเกิดแรงต้านจากกลุ่มผู้ชุมนุมทำให้เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอย

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ธเนศ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันว่าจะไม่ใช้กำลังสลายการชุมนุมโดยพลการ และอยากให้ทางจังหวัดหาทางออกโดยปราศจากความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

เมื่อคืนที่ผ่านมามีผู้ก่อเหตุไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้อาวุธสงครามกราดยิงเข้าใส่บริเวณด้านหน้าของกลุ่มผู้ชุมนุมแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนบรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลอย่างเข้มงวดรอบสถานที่ชุมนุม ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อไป จนกว่าข้อเรียกร้อง 4 ข้อหลักจะได้รับการสนองตอบจากรัฐบาล โดยเฉพาะข้อเรียกร้องที่ต้องการให้มีการประกันราคายางพาราขั้นต่ำที่กิโลกรัมละ 100 บาท และขยายการช่วยเหลือในการอุดหนุนปัจจัยการผลิตให้กับเจ้าของสวนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

ขณะที่มีการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 31 ตุลาคมนี้เจ้าหน้าที่จะขอเข้าเจรจาเพื่อหาทางออกโดยปราศจากความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง