นายกรัฐมนตรีอิรักเยือนสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 56
05:25
34
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีอิรักเยือนสหรัฐฯ

นูรี อัล-มาลิกิ นายกรัฐมนตรีของอิรัก เดินทางเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เพื่อปรึกษาหารือในหลายประเด็น รวมทั้งการต่อสู้กับเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่ยังบั่นทอนเสถียรภาพของอิรัก

นายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกิ ของอิรักเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่ทำเนียบขาว ระหว่างการเยือนสหรัฐ เพื่อปรึกษาหารือในหลายเรื่อง รวมทั้งการหาทางต่อกรกับกลุ่มอัลกออิดดะห์ที่ยังบั่นทอนเสถียรภาพของอิรัก

โดยประธานาธิบดีโอบาม่าเปิดเผยหลังการหารือว่า สหรัฐต้องการช่วยให้อิรักหลุดพ้นจากความรุนแรง และกลายเป็นประเทศที่มีความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่ง ขณะที่นายกรัฐมนตรีอัล-มาลิกัน แสดงความเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว ซึ่งความรุนแรงในอิรักทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 7,000 คนในปี 2013

มีรายงานว่า ขณะที่ผู้นำทั้งสองกำลังหารือกัน มีกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านมาชุมนุมอยู่ที่หน้าทำเนียบขาวเพื่อประท้วงต่อต้านผู้นำอิรัก โดยผู้ประท้วงถือแผ่นป้ายที่มีข้อความต่อต้านนายอัล-มาลิกิ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบาม่าตั้งคำถามนายอัล-มาลิกิ ในเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวอิหร่านที่ค่ายผู้อพยพ "อัชราฟ" (Ashraf) ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดดเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 52 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง