"วีรชัย"ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ชี้แจง"คดีพระวิหาร" พรุ่งนี้

การเมือง
4 พ.ย. 56
13:44
45
Logo Thai PBS
"วีรชัย"ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ชี้แจง"คดีพระวิหาร" พรุ่งนี้

หัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทยกรณีปราสาทพระวิหารเตรียมลงพื้นที่ชี้แจงกับชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เกี่ยวกับการตีความของศาลโลก ในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) ขณะที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย" ยังคงปักหลักชุมนุมเพื่อคัดค้านอำนาจของศาลโลก โดยจะนัดรวมพลครั้งใหญ่วันที่ 9 เดือนนี้

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย" ยังคงปักหลักชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 บริเวณศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม บอกว่าจะไม่เคลื่อนไหวคัดค้าน เนื่องจากวันที่ 9 พฤศจิกายน กลุ่มผู้ชุมนุมจะนัดรวมพลครั้งใหญ่ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลกในทุกกรณี และให้ทหารออกมาปกป้องอธิปไตย

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทยกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร จะลงพื้นที่ชี้แจงกับชาวบ้านตามแนวชายแดนที่อ.กันทรลักษ์ เกี่ยวกับการตีความของศาลโลก ก่อนจะมีการตัดสินในวันที่ 11 พฤศจิกายน

ส่วนบรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอ.กันทรลักษ์ ค่อนข้างเงียบเหงา ภายหลังอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร สั่งปิดอุทยานในช่วงที่มีการอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร เพราะเกรงว่าจะมีมือที่สามเข้าไปสร้างสถานการณ์

ส่วนที่จ.บุรีรัมย์ นายอำเภอบ้านกรวดประชุมกำนันและผู้ใหญ่บ้าน จาก 9 ตำบล เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ และเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยอำเภอได้เตรียมแผนพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลัง ซึ่งเป็นการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนมาปรับใช้

ขณะที่ ผลการประชุมหน่วยงานความมั่นคงและคณะทำงานคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กระทรวงกลาโหมได้รายงานสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันการตรึงกำลัง 2 ฝ่ายตามปกติ ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศรายงานผลการประสานความร่วมมือไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะการวางแนวทางรับมือสถานการณ์ชายแดนร่วมกัน สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า เตรียมชี้แจงการแนวทางการทำงานกรณีคำตัดสินคดีแล้ว และจะเปิดเผยเพื่อชี้แจงต่อประชาชนในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเบื้องต้นเตรียมไว้ 4 แนวทางแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง