เวทีรับฟังเห็นบริหารจัดการน้ำ จ.แพร่

ภูมิภาค
6 พ.ย. 56
08:00
71
Logo Thai PBS
เวทีรับฟังเห็นบริหารจัดการน้ำ จ.แพร่

เวทีรับฟังความคิดเห็นการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และ แก้ไขปัญหาอุทกภัย ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตแพร่ เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ มีประชาชนเข้าร่วมกว่า 4,000 คน

ชาวบ้านจาก 8 อำเภอของ จ.แพร่ รวมถึงประชาชนจากทั่วประเทศ ทยอยเข้าร่วมรับฟัง และ แสดงความคิดเห็น ในเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อออกแบบ และ ก่อสร้าง ระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และ ระบบการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ที่จัดขึ้นบริเวณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตแพร่ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมเวที กว่า 4,000 คน ทั้งชาวบ้านใน จ.แพร่ และ ผู้ได้รับผลกระทบ เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และ ภัยแล้ง

แผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ ที่รัฐบาลกำหนดขึ้น เป็นการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ คือให้การชลอน้ำ กักเก็บน้ำในช่วงน้ำหลาก การสร้างฝาย อ่างเก็บน้ำ และ เขื่อน ส่วนพื้นที่กลางน้ำให้ความสำคัญในการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันความเสียหายจากอุทกภัย และ พื้นที่ปลายน้ำ ให้ความสำคัญกับการเร่งระบาย และพลักดันน้ำออกสู่ทะเล

โดยมีทั้งหมด 8 แผน เช่น การฟื้นฟู และ อนุรักษ์ป่า ตลอดจนระบบนิเวศ การเก็บกักน้ำ ที่สำคัญคือการกำหนดพื้นที่รับน้ำ และ มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้พื้นที่รับน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง