ผู้ชุมนุมกลุ่ม คปท.เตรียมกำหนดจุดยืนการชุมนุมในช่วงเย็น

การเมือง
8 พ.ย. 56
12:11
97
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมกลุ่ม คปท.เตรียมกำหนดจุดยืนการชุมนุมในช่วงเย็น

ผู้ชุมนุมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ยังรอดูทีท่าจากการประชุมวุฒิสภาอยู่ และจะมีการกำหนดจุดยืนในช่วงเย็น ส่วนทางตำรวจตอนนี้ยังคุมกำลังติดตามสถานการณ์ และย้ำว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ มีการปรับกำลังตำรวจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้มีการเคลื่อนตัวมาที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อตอบโต้การทำงานของตำรวจ และตอบโต้เรื่องของการเปิดเครื่องขยายเสียงที่มองว่าเป็นการยั่วยุ แต่ทั้งนี้ ทางแกนนำยืนยันว่าจะมีการปักหลุกการชุมนุมที่บริเวณนี้ โดยจะเห็นได้ว่ากำลังตำรวจ ณ ขณะนี้ จากที่มีกำลังเฉพาะแนวแท่งแบริเออร์ในช่วงเช้า ที่เป็นแถวเดียว แต่ว่าในช่วงบ่าย รวมถึงในช่วงบ่ายๆ ใกล้ค่ำ กำลังตำรวจจะเพิ่มมากขึ้น ซ้อนกัน 3-4 แถว แต่ว่า ณ ขณะนี้ เหตุการณ์สถานการณ์คลี่คลายลง กำลังตำรวจก็ยังคงประจำ ณ จุดนี้ แต่ว่าในอิริยาบถที่ผ่อนคลายมากขึ้น
 
ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่ม คปท.เดินออกมาจากเวทีแยก จปร.มาที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อตอบโต้การเปิดเครื่องขยายเสียงของตำรวจที่มีการเปิดเพลงปลุกใจ มีข่าวว่าการสลายการชุมนุม ซึ่งแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ และเห็นว่าเป็นการช่วยทำให้เกิดความวุ่นวาย และทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่บริเวณของแนวแท่งแบริเออร์ของตำรวจ ฝั่งสะพานมัฆวานรังสรรค์ อีกครั้งหนึ่ง 
 
สำหรับกลุ่ม คปท.ได้มีการแถลงท่าทีการชุมนุมว่าจะปักหลักการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ที่ได้มีการยกระดับจากแยกอุรุพงษ์มา ซึ่ง คปท.ได้เตรียมรับสถานการณ์ หากมีการสลายการชุมนุม และยืนยันไม่ยอมให้มีการสลายการชุมนุม พร้อมกันนี้ แกนนำมองว่าการรัฐบาลยุบสภาไม่ใช่ทางออก เพื่อลดความขัดแย้ง ในขณะนี้ ต้องมีการปฏิรูปประเทศ ส่วนทางที่จะลดอุณหภูมิทางการเมืองโดยการถอดร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 6 ฉบับนั้น เห็นว่าการชุมนุมของประชาชนเกิดขึ้น เพราะประชาชนไม่ยอมรับการทำงานของรัฐบาล 
 
ด้าน พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลสรุปภาพรวมการชุมนุม 3 จุดด้วยกันว่าส่งผลต่อการจราจรในกรุงเทพฯทั้งระบบ และส่งผลในโรงเรียนในพื้นที่ที่มีปิดการเรียนการสอนชั่วคราว 13 โรงเรียน ซึ่งการเจรจากับแกนนำขอให้ไปรวมกับกลุ่มอื่นที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ หรือว่าที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแทน ซึ่งทั้ง 2 แห่งอยู่นอกเหนือพื้นที่ที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ทั้งนี้ ตำรวจจะมีการประเมินสถานการณ์ชั่วโมงต่อชั่วโมงว่าท่าทีของกลุ่มผู้ชุมนุม คปท.นั้นจะมีท่าทีอย่างไร รวมไปถึงการเจรจาที่ผ่านมา 
ตำรวจระบุว่าเป็นการไปแจกเรื่องราวประชาสัมพันธ์เท่านั้น ทำให้ไม่เป็นผลเท่าที่ควร แต่ว่า ณ ขณะนี้ ทางด้านรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้มีการเข้าไปเจรจา แต่ว่าเรื่องของผลการเจรจานั้นจะมีการแถลงอีกครั้งหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง