"คมนาคม" คาด ปรับร่างทีโออาร์ซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกว่า 3,000 คัน เสร็จในสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 56
06:26
34
Logo Thai PBS
"คมนาคม" คาด ปรับร่างทีโออาร์ซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกว่า 3,000 คัน เสร็จในสัปดาห์หน้า

กระทรวงคมนาคมคาดว่าการพิจารณาปรับปรุงร่างทีโออาร์ จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยจะพิจารณาทบทวนลักษณะของรถให้เอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ

กระทรวงคมนาคมได้ขอให้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และคณะกรรมการพิจารณาปรับร่างทีโออาร์ใหม่ โดยส่วนของรถโดยสารธรรมดา จะให้ปรับรถโดยสารเป็นลักษณะ เซมิ โลว์ ฟลอร์ ที่มีความสูงจากพื้นถนนถึงพื้นรถไม่เกิน 60 เซนติเมตร และประตูขึ้นลงต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร เพื่อรองรับผู้พิการ เนื่องจากถนนในกรุงเทพมีความลาดชันสูง

 
พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าในการปรับปรุงทีโออาร์ใหม่ จะพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะในประเด็นของแคซซี หรือส่วนประกอบของรถ ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ จะทำให้ถูกต้องตามประเภทของรถ โดยคาดว่าทีโออาร์ใหม่นี้จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า และนำขึ้นเว็บไซต์เพื่อรับความเห็น 1 ครั้ง และยืนยันร่างอีก 1 ครั้ง ซึ่งขึ้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า บริษัทที่ได้รับคัดเลือกจะนำรถมาทำการทดสอบ
 
ก่อนหน้านี้ตัวแทนเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนเข้ารับฟังการชี้แจงการจัดซื้อรถเมล์ของ ขสมก. และเรียกร้องให้ทบทวนร่างทีโออาร์ จัดซื้อรถเมล์ที่รองรับคนพิการ พร้อมระบุ หากไม่ทบทวนจะฟ้องศาลปกครอง เนื่องจาก ขสมก.เลือกปฏิบัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง