ฝ่ายปกครอง-ชาวบ้านชายแดนไทย-กัมพูชา ร่วมติดตามฟังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
11 พ.ย. 56
05:22
47
Logo Thai PBS
 ฝ่ายปกครอง-ชาวบ้านชายแดนไทย-กัมพูชา ร่วมติดตามฟังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ฝ่ายปกครองและทหารในพื้นที่เร่งทำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่น ให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ให้ติดตามฟังคำตัดสินอย่างมีสติ โดยวันนี้ (11 พ.ย.) จะมีการจัดให้ชาวบ้านได้ฟังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารร่วมกัน

 วันนี้ (11 พ.ย. ) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า บรรยากาศช่วงเช้าของ หมู่บ้านซรอล อ.ภูมิซรอล จ. ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหมู่บ้านสุดท้ายก่อนถึงปราสาทพระวิหารและเป็นพื้นที่เสี่ยงหากได้รับผลกระทบความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งผู้นำชุมชนได้ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านติดตามข่าวอย่างมีสติ แต่ชาวบ้านบางส่วนที่ไม่มั่นใจในสถานการณ์งดกิจกรรม เช่น การออกไปเก็บเกี่ยวข้าว และร้านค้าบางร้านก็ปิดร้าน เพื่อติดตามการตัดสินคดีที่จะมีขึ้นในช่วงบ่าย

โดยฝ่ายปกครอง จ. ศรีสะเกษ และทหารในพื้นที่ได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณ ศาลาประชาคม หมู่บ้านภูมิซรอล เพื่อให้ชาวบ้านได้ชมการถ่ายทอดสดการตัดสินคดีปราสาทพระวิาหารร่วมกัน และเป็นการสร้างความเข้าใจต่อความตัดสินที่จะมีขึ้น

ส่วนการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ตำรวจและทหารตั้งด่านตลอดเส้นทางขึ้นสู่ปราสาทพระวิหารเพื่อป้องกันกลุ่มมวลชนที่จะเข้ามาเคลื่อนไหว ขณะนี้มีเพียง กลุ่มธรรมยาตรา ที่ปักหลักบริเวณด่านโรงเรียนบ้านภูมิซรอนเพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาลโลกเป็นวันที่ 4 

 
ในวันนี้โรงเรียนหลายแห่งที่อยู่ชายแดน ไทย-กัมพูชา ได้มีการปิดการเรียนการสอนโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จ. ศรีสะเกษ ได้มีการกำชับให้ผู้บริหารโรงเรียนทั้ง  48 แห่ง ที่อยู่ตามแนวชายแดนให้สามารถพิจารณาสั่งปิดเรียนได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 13 พ.ย.  เพื่อรอดูสถานการณ์

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่าน (10 พ.ย.) ทหารกองพันปฎิบัติการจิตวิทยา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จ. ลพบุรี ได้มาจัดแสดงคอนเสิร์ต บริเวณตลาด หมู่บ้านภูมิซรอล ต. เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อสร้างความเข้าใจและช่วยผ่อนครายความตึงเครียดให้กับชาวบ้าน  ตามแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา

 
รวมถึงตลอดทั้งคืนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ( ชรบ.)  ได้จัดชุดลาดตะเวนรักษาความปลอดภัยในชุมชนเพื่อตรวจความเรียบร้อยและทรัพย์สินของชาวบ้านเนื่องจากบางครอบครัวที่ไม่มั่นใจในสถานการณ์ได้อพยพออกจากพื้นที่ชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง