ชาวบ้านภูมิซรอลติดตามคดีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
11 พ.ย. 56
10:00
71
Logo Thai PBS
ชาวบ้านภูมิซรอลติดตามคดีปราสาทพระวิหาร

บรรยากาศที่บ้านภูมิซรอล ซึ่งเป็นหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ หากเกิดการสู้รบตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ผู้นำชุมชนได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อให้ชาวบ้านได้รับชมการถ่ายทอดสดการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารร่วมกัน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บริเวณศาลาประชาคมบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ถูกจัดเตรียมใช้เป็นสถานที่สำหรับให้ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชาใน ต.เสาธงชัย และพื้นที่ใกล้เคียงได้ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารที่จะมีการถ่ายทอดคำตัดสินในช่วงเวลา 16.00 น. โดยมีการนำโทรทัศน์ และเครื่องขยายเสียงมาติดตั้ง เพื่อให้ชาวบ้านได้รับฟังการถ่ายทอดสดอย่างทั่วถึง 
 
นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย กล่าวว่า การจัดสถานที่ให้ชาวบ้านชมการถ่ายทอดสดการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในครั้งนี้ นอกจากจะมีผู้นำชุมชน และชาวบ้านแล้ว นายวิศิษฐ คูรัตนเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษจะเดินทางมาร่วมชมการถ่ายทอดสด และเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้าน ซึ่งกำนัน ต.เสาธงชัย กล่าวอีกว่า ต้องการให้ชาวบ้านรู้สึกเชื่อมัน และอุ่นใจว่าจะไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่
 
ส่วนชาวบ้านภูมิซรอลบางส่วน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็กก็ได้อพยพออกจากหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ แต่ว่าบางส่วนยังคงติดตามข่าวการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารอย่างใกล้ชิด โดยบอกว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่เหมือนเมื่อ 2 ปีก่อน และอยากให้คำตัดสินออกมาในทิศทางที่ดี เพราะทั้ง 2 ประเทศนั้นจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ
 
สำหรับมาตรการดูแลประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หากเกิดสถานการณ์ความรุนแรง หลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือว่า ศาลโลก อ่านคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร หน่วยงานความมั่นคง และฝ่ายปกครอง อ.กันทรลักษ์ จะมีการประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ สถานการณ์ในพื้นที่ก็ยังคงเป็นปกติ และไม่มีเหตุที่จะเป็นสัญญาณนำไปสู่ความรุนแรง เพราะว่าก่อนหน้านี้ ทหารทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้มีการพบปะพูดคุย และพัฒนาความสัมพันธ์กันมาอย่างต่อเนื่อง 
 
ขณะนี้ จะเห็นได้ว่าชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะชาวบ้านภูมิซรอลเริ่มทยอยเดินมารับชมการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร บริเวณสถานที่ที่จัดเตรียมกันไว้แล้ว โดยส่วนใหญ่ก็บอกว่าอยากให้คำตัดสินนั้นออกไปในทิศทางที่ดี และไม่อยากให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนั้นเสียเปรียบ เพราะว่าจะส่งผลให้ปัญหาตามแนวชายแดนนั้นไม่มีข้อยุติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง