ตั้งข้อสังเกต "4 อารยะขัดขืน" ไม่สอดคล้องเป้าหมาย "ชุมนุมค้านนิรโทษฯ"

การเมือง
13 พ.ย. 56
04:35
49
Logo Thai PBS
ตั้งข้อสังเกต "4 อารยะขัดขืน" ไม่สอดคล้องเป้าหมาย "ชุมนุมค้านนิรโทษฯ"

แกนนำผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศเริ่มใช้มาตรการอารยะขัดยืน ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมายังไม่มีการคำชี้แจงจากแกนนำ หรือการร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้น โดยที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่แกนนำใช้มาตรการนี้ เป็นเงื่อนไขที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของการชุมนุม

วันนี้ (13 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกาศแนวทางอารยะขัดขืน 4 แนวทาง ได้แก่ ขอให้มีการหยุดงานทั่วประเทศ เพื่อให้มาร่วมชุมนุม, ขอให้ภาคเอกชนชะลอการชำระภาษีกลางปี,  ขอให้ต่อสู้ด้วยสัญลักษณ์ ธงชาติ และขอความร่วมมือประชาชนให้เป่านกหวีด เมื่อเจอนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรี และกลุ่มผู้สนับสนุน

    
 
โดยบรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท่าทีของการหยุดงาน 1 ใน 4 แนวทางอารยะขัดขืน ในช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่มีผลตอบรับที่ชัดเจน ซึ่งบริเวณเวทีปราศรัย ยังมีประชาชนไม่หนาแน่น เหมือนวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่เป็นวันสุดท้ายที่แกนนำผู้ชุมนุมได้ขีดเส้นตายให้รัฐบาลในการถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากสภา ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีคำชี้แจงใด ๆ จากแกนนำ ซึ่งต้องรอความเคลื่อนไหว และความชัดเจนในช่วงบ่าย และเย็นวันนี้ 
 
ทั้งนี้ การปราศรัย ของนายสุเทพ เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น (12 พ.ย.) นายสุเทพ ยังมีจุดยืนเดิม คือ ต้องการให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากระบบของรัฐสภา ซึ่งหากประชาชนร่วมมือ และตอบใน 4 แนวทางอารยะขัดขืน ก็จะสามารถกดดันรัฐบาลได้อีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งยืนยันว่า การชุมนุมต่อนั้น ไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเสนอทางออกว่า จะทำอย่างไรให้กฏหมายฉบับดังกล่าวออกจากสภา ตามเป้าหมายของการชุมนุม เนื่องจากเงื่อนไข และปัจจัยที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ ได้เปลี่ยนไป หลังวุฒิสภามีมติไม่รับร่าง ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่แกนนำใช้มาตรการนี้ เป็นเงื่อนไขที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง