หลายพื้นที่เคลื่อนไหวร่างค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ภูมิภาค
14 พ.ย. 56
14:26
33
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่เคลื่อนไหวร่างค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฐานยุยงให้มวลชนหยุดงาน ขณะที่มาตรการที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเรียกว่าอารยะขัดขืน พบว่ายังมีการเคลื่อนไหวในหลายพื้นที่

แม้ว่าจะครบกำหนดชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ประจำปี ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ แต่ที่สำนักงานสรรพากร สาขาเมืองกระบี่ อ.เมืองกระบี่ ค่อนข้างเงียบเหงา

นายสมภพ บัติสกุล สรรพากรอำเภอเมืองกระบี่ บอกว่า ผู้ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ใน อ.เมืองกระบี่ กว่าร้อยละ 70 ได้ชำระผ่านอินเทอร์เน็ตแล้ว เหลืออีกร้อยละ 30 ที่ยังไม่ชำระ ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากมาตรการ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกว่า อารยะขัดขืน ซึ่งผู้ไม่ชำระภาษี จะมีโทษปรับคดีอาญาไม่เกิน 2,000 บาท และต้องชำระภาษีเพิ่มเป็น 2 เท่า

สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และรัฐสภา ไม่นำร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้กลับไปพิจารณาใหม่

ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความเคลื่อนไหวคัดค้านหลายแห่ง กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ กว่า 40 คัน รณรงค์รอบตัวเมือง เรียกร้องให้ประชาชนออกไปร่วมชุมนุม ก่อนหน้านี้ โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี 3 แห่ง ประกาศหยุดเรียน 3 วัน ตามมาตรการที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกว่าอารยะขัดขืน เช่นกัน

ส่วนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีเจ้าหน้าที่ ทำงานปกติ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา บอกว่า ไม่ได้ปิดกั้น หากพนักงานต้องการแสดงออกทางเมือง ก็ขอให้ใช้สิทธิลาตามระเบียบ

ส่วนแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดยนายกฤษณ์ พรมบึงรำ เข้าแจ้งความตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ฐานยุยงให้มวลชนหยุดงาน เพื่อกดดันรัฐบาล โดยบอกว่าเป็นการทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 117

ที่ จ.หนองคาย พบป้ายข้อความสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เดินทางกลับประเทศ และขอให้ทุกคนให้อภัย เพื่อลดความขัดแย้ง พร้อมโจมตีแนวคิดศาลประชาชน ติดไว้บริเวณถนนมิตรภาพ เช่นเดียวกับ จ.ร้อยเอ็ด ที่พบป้ายข้อความลักษณะเดียวกันทั่วพื้นที่เทศบาลเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง