รองเลขาฯสภาหอการค้าฯชี้รัฐมนตรีใหม่ส่งผลความเชื่อมั่นเอกชน

เศรษฐกิจ
4 ก.ค. 54
08:26
12
Logo Thai PBS
รองเลขาฯสภาหอการค้าฯชี้รัฐมนตรีใหม่ส่งผลความเชื่อมั่นเอกชน

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่เห็นผลประโยชน์ระยะยาวมากกว่าโครงการเอาใจคะแนนเสียง ขณะที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่าการคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะรัฐมนตรีจะมีผลต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่ายังรอพิจารณาการดำเนินนโยบายพรรคเพื่อไทยว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะการเพิ่มค่าแรง เพิ่มราคาสินค้าเกษตรซึ่งจะส่งผลกระทบต้นทุนการผลิต ขณะที่การเลือกผู้ที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีก็จะมีผลต่อความเชื่อมั่นภาคเอกชน อย่างไรก็ตามนายพรศิลป์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลให้ประเทศไม่ให้เกิดความวุ่นวาย หรือเกิดเหตุการณ์รุนแรงจนเศรษฐกิจถดถอยเหมือนที่ผ่านมา รวมถึงต้องทำหน้าที่ประสานประโยชน์ให้ทุกหน่วยงานทำงานด้วยกันได้อย่างราบรื่น
 
ขณะที่ ศ.ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ นักวิชาการจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยอมรับว่าเป็นห่วงนโยบายเศรษฐกิจที่พรรคเพื่อไทยจะนำมาใช้ เพราะจำเป็นต้องเอาใจประชาชนเพื่อรักษาฐานคะแนนเสียง จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประเทศในระยะยาวมากกว่า

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่าจำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดนโยบายพรรคเพื่อไทยว่ากระทบงบประมาณมากน้อยแค่ไหน และโครงการต่างๆใครจะเป็นผู้รับผิดชอบระหว่างรัฐบาล เอกชน หรือรัฐวิสาหกิจ ส่วนเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่าอยู่ที่ร้อยละ 4-5 แต่หากธุรกิจสามารถลดตุ้นทุนและนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจเพิ่มได้อีกร้อยละ 0.5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง