"ปวีณา" ขอทุกฝ่ายยุติความรุนแรงในเด็ก-สตรี ชี้เป่านกหวีดใส่กันเป็นความรุนแรง

สังคม
16 พ.ย. 56
04:18
38
Logo Thai PBS
"ปวีณา" ขอทุกฝ่ายยุติความรุนแรงในเด็ก-สตรี ชี้เป่านกหวีดใส่กันเป็นความรุนแรง

รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ออกรายงาน รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน เนื่องจากในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ขอทุกฝ่ายหยุดความรุนแรงในทุกรูปแบบ

วันนี้ (16 พ.ย.) นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม และคงามมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ออกรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" โดยระบุว่า เดือนพฤศจิกายน ถือเป็นเดือนของการยุติความรุนแรงต่อเด็ก และสตรี ซึ่งมีริบบิ้นสีขาวเป็นสัญลักษณ์ โดยเมื่อปี 2542 องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เรียกร้อง และประกาศให้วันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นการยุติความรุนแรงต่อเด็ก และผู้หญิงในทุกรูปแบบ 

 
ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ผู้หญิงไทยเริ่มตื่นตัว และกล้าออกมาปกป้องตัวเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการเปิดศูนย์การช่วยเหลือสังคม หรือ OSCC ซึ่งเป็นนโยบายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เห็นปัญหา 4 ข้อ คือ ท้องไม่พร้อม, แรงงานผิดกฏหมาย, ปัญหาครอบครัว และการค้ามนุษย์ โดยพบว่า ตั้งแต่ 11 ก.ค. -13 พ.ย. มีคนร้องเรียน 11,674 ราย แยกเป็นปัญหาครอบครัวประมาณ 900 ราย หรือเกือบร้อยละ 10 ของการแจ้งเข้ามาทั้งหมด 
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) จะมีการจัดกิจกรรมที่สนามกีฬาธูปเตมีย์ เพื่อร่วมรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน ตระหนักถึงปัญหา และป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเด็ก และสตรี รวมถึงผู้ที่ไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ ขณะที่ในวันที่ 25 พ.ย. ก็จะมีกิจกรรมเช่นเกดียวกัน อย่างไรก็ตาม นางปวีณา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเป่านกหวีดใส่กัน ถือเป็นหนึ่งในความรุนแรง ซึ่งทุกคนควรเคารพสิทธิ์ของกันและกัน ไม่ริดลอนสิทธิคนอื่น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง