เวที"ชุมนุมราชดำเนิน" ตั้งเป้าปชช.ลงชื่อครบ 2 หมื่นรายชื่อ ก่อนพรุ่งนี้

การเมือง
17 พ.ย. 56
07:47
41
Logo Thai PBS
เวที"ชุมนุมราชดำเนิน" ตั้งเป้าปชช.ลงชื่อครบ 2 หมื่นรายชื่อ ก่อนพรุ่งนี้

การรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนส.ส. 310 คน โดยผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังมีประชาชนร่วมลงชื่ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งแกนนำตั้งเป้าหมายให้ครบ 20,000 รายชื่อก่อนวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ขณะเดียวกันเริ่มมีบรรยากาศของวันลอยกระทงปรากฏในพื้นที่ชุมนุมบ้างแล้ว

ประชาชนและผู้ชุมนุมยังทยอยยื่นเอกสารแบบฟอร์มการยื่นถอดถอนส.ส. 310 คนและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน โดยมีอาสาสมัครคอยให้ข้อมูล แต่ว่ายังมีผู้ที่ลงชื่อบางส่วนสับสน ทั้งการกรอกข้อมูล และลงนามรับรองสำเนา รวมถึงการเตรียมเอกสารมาไม่ครบ ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย จนนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช 1 ใน 9 แกนนำผู้ชุมนุม ต้องลงมาประสานทำความเข้าใจ รวมถึงขึ้นเวทีปรารศรัยเพื่ออธิบายขั้นตอนการลงชื่อถอดถอน รวมถึงการเตรียมเอกสาร ซึ่งเครื่องถ่ายเอกสารที่ทีมอาสาสมัครเตรียมมานั้น ไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้มาลงชื่อถอดถอนได้ทั้งหมด และต้องให้ไปถ่ายเอกสารตามร้านค้าใกล้เคียงไปก่อน

ส่วนบนเวทีนอกจากการขึ้นปราศรัยของนายวิทยาแล้ว ยังมีการปราศรัยของแนวร่วมและผู้ดำเนินรายการของสถานีโทรทัศน์บลูสกาย โดยมีนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นแกนนำอีกคนหนึ่ง ที่ปรากฎตัวบริเวณพื้นที่การชุมนุมในช่วงเช้านี้ (17 พ.ย.) ส่วนบริเวณโดยรอบ เริ่มมีผู้ค้าเริ่มนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลลอยกระทงมาวางจำหน่าย คาดว่าบรรยากาศงานลอยกระทงจะเริ่มขึ้นในช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้

<"">
<"">

อีกเวทีหนึ่ง การชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ วันนี้มีการปรับพื้นที่ให้ลักษณะคล้ายงานวัด โดยมีการนำเครื่องเล่นและจัดซุ้มให้ผู้มาชุมนุมร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามที่แกนนำแจ้งไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะจัดกิจกรรมให้สอดรับกับเทศกาลลอยกระทง แม้จะมีการนำประเด็นทางการเมืองมาเชื่อมโยง แต่ก็มีเจตนาเพื่อให้ผู้ชุมนุมได้ผ่อนคลายจากกิจกรรมทางการเมือง ตลอดเวลาที่มีการชุมนุม โดยใช้ช่วงเย็นวันนี้ก็จะใช้คลองผดุงกรุงเกษม สะพานมัฆวานรังสรรค์ จัดกิจกรรมที่แกนนำเรียกว่า การลอยกระทงนักการเมือง ซึ่งเป็นการแสดงออกทางการเมืองผสมผสานกับความเชื่อของกลุ่มผู้ชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง