ปชช.ฟิลิปปินส์อพยพจากพื้นที่ประสบภัย "พายุไห่เยี่ยน" -ผู้เสียชีวิตพุ่งเกือบ 4,000 คนแล้ว

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 56
03:37
38
Logo Thai PBS
ปชช.ฟิลิปปินส์อพยพจากพื้นที่ประสบภัย "พายุไห่เยี่ยน" -ผู้เสียชีวิตพุ่งเกือบ 4,000 คนแล้ว

ความช่วยเหลือจากนานาชาติหลั่งไหลเข้ามาสู่ฟิลิปปินส์เป็นจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันก็ปรากฏว่า ผู้รอดชีวิตกลับต้องการหนีออกไปจากพื้นที่ประสบภัย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 4,000 คนแล้ว

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยวิดีโอชุดล่าสุดนี้ถูกนำออกเผยแพร่เมื่อวาน ซึ่งจะเห็นได้ว่า เมืองเฮอร์นานีบนจังหวัดเกาะซามาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัยที่ถูกพายุพัดถล่มโดยตรงจมอยู่ใต้น้ำภายในเวลาไม่ถึง 30 วินาที โดยภาพนี้บันทึกไว้ได้โดยเจ้าหน้าที่บรรทุกข์นานาชาติที่หลบพายุอยู่ชั้นบนสุดของบ้านเช่า ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยากำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นจริงหรือไม่ที่พายุไห่เยี่ยนพัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วลมสูงถึง 375 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถ้าจริงก็นับว่าเป็นสถิติใหม่ของโลก

 
  
จำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 3,974 คน สูญหาย 1,186 คน ทั้งนี้พื้นที่ประสบภัยทั้งหมด 44 จังหวัดยังทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 4 ล้านคน ซึ่งผู้ประสบภัยเหล่านี้ยังคงขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม โรงพยาบาลล้นไปด้วยผู้ป่วยและบาดเจ็บ
 
ขณะที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลั่งไหลเข้ามาสู่ฟิลิปปินส์เป็นจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันก็ปรากฏว่า ผู้รอดชีวิตกลับต้องการหนีออกไปจากพื้นที่ประสบภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกาะ โดยสหรัฐฯนั้นมีทหารเข้ามาปฏิบัติการช่วยเหลือ 9,000 นายและเครื่องบินกว่า 80 ลำ ซึ่งเมื่อวานนี้เรือรบหลวง"ดาริ่ง"ของอังกฤษก็ได้เข้ามาถึงเมือง"เซบู"
 
  
 
เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ประธานาธิบดีเบนิโน่อาคีโน่ ออกตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยหลายแห่ง ซึ่งก็รวมถึงเมือง "ตาโคลบัน" บนเกาะเลย์เต้ที่พังพินาศไปทั้งหมด ทั้งนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ประสบภัยว่า รัฐบาลให้ความช่วยเหลือช้ามาก แต่ประธานาธิบดีอาคีโน่ก็ยืนยันว่า ได้ทำอย่างสุดความสามารถแล้ว โดยโอกาสนี้ประธานาธิบดีอาคีโน่ยังได้กล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ประสบภัยบางคนว่า ไม่เตรียมการรับมือแบบเต็มพิกัดตามที่เขาได้ประกาศสั่งกำชับไว้ก่อนที่พายุจะเข้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง