"ม็อบค้านนิรโทษกรรม" คุมเข้มความปลอดภัยรอบพื้นที่-เดินหน้าล่าชื่อถอดถอนส.ส.

การเมือง
19 พ.ย. 56
04:12
24
Logo Thai PBS
"ม็อบค้านนิรโทษกรรม" คุมเข้มความปลอดภัยรอบพื้นที่-เดินหน้าล่าชื่อถอดถอนส.ส.

"ม็อบค้านนิรโทษกรรม" ถนนราชดำเนิน เข้มรักษาความปลอดภัย หลังมีกลุ่มเห็นต่างชุมนุมวันนี้ ขณะที่วันนี้ เป็นวันสุดท้าย ที่เปิดให้ประชาชนลงชื่อถอดถอน ส.ส. 310 คน

วันนี้ (19 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่นำโดยแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ในช่วงเช้าวันนี้เป็นไปด้วยความสงบ เมื่อเทียบกับสถานการณ์การเมืองโดยรอบ ขณะการปราศรัยบนเวทีมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการพูดถึงพฤติกรรมของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกว่า ระบอบทักษิณ รวมถึงมาตรการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการคัดค้านได้ประกาศไว้ 

 
  
นอกจากนี้ ยังมีการพูดให้กำลังใจการ์ดที่ดูแลความเรียบร้อย และความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่การชุมนุม พร้อมทั้งกำชับการ์ดให้เข้มงวด และระมัดระวังมากขึ้น เช่น ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาบริเวณที่ชุมนุม เนื่องจากวันนี้ มีกลุ่มการชุมนุมของอีกกลุ่มที่เห็นต่างกัน ซึ่งอาจทำให้สุ่มเสี่ยง ทั้งนี้ ให้พร้อมประสานแพทย์ หรือสถานพยาบาลทันที หากเกิดเหตุรุนแรง อย่างไรก็ตาม การปราศรัยนั้น ยังไม่มีการพูดถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) และการนัดฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. มากนัก

    

 
สำหรับการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถอดถอน 310 ส.ส. ที่ลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.นิโทษกรรมวันสุดท้าย ยังไม่มีการเปิดรับเอกสารแต่อย่างใด ซึ่งรายชื่อที่ได้ในวันนี้ จะเป็นกลุ่มหลักที่จะนำไปยื่นถอดถอน เนื่องจาก การยื่นถอดถอนจะต้องมีผู้ไปแสดงตนก่อน จึงทำการรวบรวมรายชื่อหลังจากนั้น ซึ่งนายถาวร เสนเนียม 1 ใน 9 แกนนำคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระบุว่า รายชื่อที่รวบรวมได้ก่อนหน้าที่นายสุเทพ จะแสดงตัวต่อรัฐสภานั้น อาจต้องนำไปให้กลุ่มอื่นเพื่อใช้ในกระบวนยื่นถอดถอนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง