แกนนำค้าน พ.ร.บ.นิรโทษฯ เชื่อ นปช.ชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญ

สังคม
19 พ.ย. 56
15:01
85
Logo Thai PBS
แกนนำค้าน พ.ร.บ.นิรโทษฯ เชื่อ นปช.ชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญ

แกนนำผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประเมินท่าทีของกลุ่ม นปช. อาจมีความพยายามเคลื่อนไหวเพื่อกดดันศาลรัฐธรรมนูญที่จะอ่านคำวินิจฉัยกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับประเด็นที่มาของ ส.ว. ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกการชุมนุมเวทีต่อต้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่บริเวณถนนราชดำเนิน แถลงความคืบหน้าการใช้มาตรการ 4 ข้อ หลังยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการขอความร่วมมือจากประชาชนร่วมลงชื่อถอดถอน 310 ส.ส.ที่โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งขณะนี้พบว่ามีประชาชนเกินกว่า 20,000 คนแล้ว โดยพรุ่งนี้ทางแกนนำทั้ง 9 คน ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นต่อประธานวุฒิสภา ซึ่งกระบวนการยื่นถอดถอนประธานวุฒิสภา ก็จะร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เข้ามาตรวจสอบรายชื่อของประชาชน โดยมีเงื่อนไขว่ารายชื่อที่มีผลต่อการถอดถอนนั้น ต้องมีคุณสมบัติเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต่อจากนั้น 30 วันประธานวุฒิสภา ก็จะยื่นให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลอีกครั้ง ซึ่งทางแกนนำก็จะติดตามผลต่อไป

ส่วนท่าที่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ทางแกนนำมองว่ามีความพยายามที่จะเคลื่อนไหวเพื่อกดดันการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญกรณีที่มาของ ส.ว.ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.)

แม้กลุ่ม นปช.จะเริ่มมีการเคลื่อนไหว แต่ว่านายเอกนัฏก็ยังยืนยันว่าการชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ก็จะไม่เคลื่อนขบวนไปไหนโดยจะปักหลักชุมนุมด้วยความสงบ และสันติวิธี และพร้อมที่จะยอมรับกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรนอกจากนี้ยังเชื่อว่าวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ จะมีประชาชนออกมาร่วมชุมนุมเกิน 1 ล้านคน

ส่วนความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ทางแกนนำก็ยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมรอฟังผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) ก่อนจะตัดสินใจว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง