นักวิชาการชี้นายกฯ สามารถดำเนินการขอพระราชทานคืนร่างแก้ไข รธน.ที่ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

การเมือง
20 พ.ย. 56
09:27
38
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้นายกฯ สามารถดำเนินการขอพระราชทานคืนร่างแก้ไข รธน.ที่ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

นักวิชาการชี้นายกฯ สามารถดำเนินการขอพระราชคืนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. ที่ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าขัดต่อมาตรา 68

รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่ากรณีการแก้ไข้รัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภา การยุบพรรค และการเสียบบัตรแทนกัน โดย รศ.เจษฎ์ ระบุว่าคำวินิจฉัยของศาลเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ เพื่อให้การทำงานมีการตรวจสอบ ถือเป็นการถ่วงดุล และคาดอำนาจกัน เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ พร้อมระบุศาลรัฐธรรมนูณได้ระบุว่ากระบวนการทำงานของรัฐสภาควรจะพิจารณาว่ารัฐธรรมนูญมีหลักการอย่างไร และพิจารณาเงื่อนไขจากหลักการนั้น

ทั้งนี้  รศ.เจษฏ์ ระบุว่า ขั้นตอนต่อจากนี้หลังนายกรัฐมนตรี สามารถดำเนินการเพื่อขอพระราชทานร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว.คืนจากสำนักราชเลขาธิการ สังกัดสำนักพระราชวัง เนื่องจาก ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และถือว่าไม่ได้เป็นการก้าวล่วงต่ออำนาจ เนื่องจากตามกระบวนการของรัฐธรรนูญ ในมาตรา 154 นายกรัฐมนตรีสามารถชะลอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เมื่อมีการฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยการยื่นเรื่องต่อประธานสภาขอระงับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวจนกว่าการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูจจะแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง