ชาวอ.พาน จ.เชียงราย ร้องสอบกรรมสิทธิ์ที่ดิน หลังถูกกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าของ

ภูมิภาค
21 พ.ย. 56
07:33
447
Logo Thai PBS
ชาวอ.พาน จ.เชียงราย ร้องสอบกรรมสิทธิ์ที่ดิน หลังถูกกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าของ

ชาวอ.พาน จ.เชียงราย เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกรรมสิทธิ์ที่ดินที่พวกเขาอาศัยอยู่ หลังมีกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าของที่ดินทวงสิทธิ์ที่ดินคืน และหากต้องการอยู่ต่อจะต้องซื้อที่ดินคืน

หลักฐานที่เป็นภาพบ้าน ที่อยู่อาศัย และหนังสือร้องเรียนทั้งหมดนี้เป็นของชาวบ้านกว่า 120 หลังคาเรือน บ้านดงเจริญ ต.หัวง้ม อ.พาน จ.เชียงราย นำมาแสดงให้ทีมข่าวไทยพีบีเอส ซึ่งพวกเขายืนยันถึงว่า ที่ดิน และบ้านทุกหลังสร้างกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อาศัย และประกอบอาชีพ บนผืนที่แห่งนี้มานานแล้ว แต่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา มีกลุ่มบุคคลเข้ามาที่หมู่บ้านอ้างว่า เป็นเจ้าของที่ดินจะมาทวงกรรมสิทธิ์ที่ดินคืน อีกทั้งบริเวณรอบหมู่บ้านได้มีหลักมุดที่ดินมาปักยิ่งสร้างความกังวลใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่

 
นายมูล สิงฆ์ฆะ อายุ 92 ปี เจ้าของบ้าน ในพื้นที่ที่มีปัญหา ระบุว่า ตั้งใจว่าจะมอบบ้าน และที่ดินเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ให้เป็นมรดกกับลูกหลาน แต่เมื่อมีบุคคลมาอ้างสิทธิ์ครอบครอง และแจ้งให้ย้ายออก จึงเกิดความกังวล เนื่องจากมีฐานะยากจน โดยหากต้องการจะอาศัยอยู่ต่อ ทางกลุ่มบุคคลที่มาทวงสิทธิ์ที่ดินระบุว่า จะต้องซื้อคืนในราคาไร่ละ 100,000 บาท
 
ทีมข่าวประสานไปยังเจ้าพนักงานที่ดิน จ.เชียงราย สาขาพาน ระบุว่า ที่ดินดังกล่าวมีการออกโฉนดครอบครองที่ดินมาตั้งแต่ปี 2498 ในเนื้อที่กว่า 4,000 ไร่ จนมีการซื้อขายเปลี่ยนเจ้าของหลายมือ ปัจจุบันเป็นของนายพรเทพ เทียนทิพย์รัตน์ ซื้อต่อ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา
 
ปัจจุบันราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ไร่ละ 60,000-80,000 บาท หากหาข้อยุติไม่ได้ ชาวบ้านสามารถฟ้องครอบครองปรปักษ์ได้ สำหรับรายละเอียดเรื่องดังกล่าวติดตามได้ในรายการสถานีประชาชน เวลา 14.05 น. 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง