ส.ว.กลุ่ม 40 เตรียมยื่นคำร้องถอดถอน 312 ส.ส.และส.ว. ต่อ ป.ป.ช.

การเมือง
21 พ.ย. 56
09:42
53
Logo Thai PBS
ส.ว.กลุ่ม 40 เตรียมยื่นคำร้องถอดถอน 312 ส.ส.และส.ว. ต่อ ป.ป.ช.

ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะกรรมการขึ้น 1 ชุด เพื่อพิจารณาไต่สวนคำร้องกรณีถอดถอนประธาน และรองประธานรัฐสภา รวมถึงสมาชิกรัฐสภา 308 คนที่มติสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขที่มา ส.ว.แล้วขณะที่ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเดินหน้ายื่นแจ้งความดำเนินคดีอาญาต่อไป

สมาชิกวุฒิสภากลุ่ม 40 นำโดยนายวันชัย สอนศิริ และนายประสาร มฤคพิทักษ์ แถลงว่าพรุ่งนี้จะเข้ายื่นเอกสารแนบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญประเด็นแก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเป็นหลักฐานเพิ่มเติมประกอบการพิจารณคำร้องที่ได้ยื่นไปแล้วก่อนหน้านี้ให้เห็นถึงความชัดเจนในการกระทำความผิดมากขึ้น และจะขอให้ ป.ป.ช.เร่งรัดพิจารณาเป็นการเร่งด่วนขณะเดียวกันก็จะดำเนินการฟ้องในคดีอาญาตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปลอมแปลงเอกสารด้วย

ขณะที่ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ก็เตรียมนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญประกอบการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการเอาผิดกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ทูลเกล้าถวายร่างกฎหมาย และเตรียมยกร่างคำร้องเพื่อยื่นถอดถอน ส.ส. และ ส.ว.ทั้ง 312 คนที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายฐานร่วมกันกระทำผิดรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญา และหากสมาชิกรัฐสภาทั้ง 312 คนยังแสดงจุดยืนไม่ยอมรับอำนาจศาลก็จะถือว่าเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116(3) ในข้อหากระทำการกบฎ ซึ่งจะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับประธานรัฐสภาในฐานะผู้ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง