ป.ป.ช. ถกแนวทางไต่สวนคำร้องถอดถอน "ส.ส.-ส.ว." กรณีลงมติร่างแก้ไขรธน. วันนี้

การเมือง
22 พ.ย. 56
00:51
40
Logo Thai PBS
ป.ป.ช. ถกแนวทางไต่สวนคำร้องถอดถอน "ส.ส.-ส.ว." กรณีลงมติร่างแก้ไขรธน. วันนี้

ป.ป.ช. เตรียมประชุมแนวทางไต่สวนคำร้องถอดถอน สส. และ ส.ว. ที่เกี่ยวข้องกับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรมนูญที่มาของส.ว. วันนี้ ขณะที่เมื่อวานนี้ พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์ 9 ข้อ ไม่ยอมรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ

พรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับคำตัดสิน และเตรียมฟ้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ท่านคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยนำโดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ออกแถลงการณ์ 9 ข้อ ตอบโต้ศาลรัฐธรรมนูญหลังจากการวินิจฉัยคดีแก้ไขที่มาของสมาชิกวุฒิสภาว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ตามมาตรา 291 เป็นอำนาจของรัฐสภาที่จะใช้อำนาจแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเป็นความเหมาะสม และเป็นอำนาจของรัฐสภาที่จะดำเนินการได้

 
พรรคเพื่อไทยเตรียมหารือกับส.ส. พรรมร่วมรัฐบาล และ ส.ว. ในฐานะผู้เสียหายจากการวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก ที่วินิจฉัยว่า เนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 โดยกำลังหารือเรื่องการฟ้องว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการก้าวล่วงพระราชอำนาจ โดยระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าต่อพระมหากษัตริย์แล้ว
 
ขณะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประชุมแนวทางว่าจะดำเนินการไต่สวนอย่างไร จากข้อร้องเรียนให้ถอดถอน สส. และ ส.ว. ที่เกี่ยวข้องกับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรมนูญที่มาของส.ว. มีผู้ร้องเรียนถึง 5 เรื่อง คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติให้นำคำร้องขอให้ถอดถอนและคำกล่าวหาทั้งหมดรวมพิจารณาเป็นเรื่องเดียวกัน คำร้องแรก กล่าวหากรณีลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว., คำร้องที่ 2 กรณีถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์,คำร้องที่ 3 และ 4 กรณีถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช และคำร้องที่ 5 กรณีสมาชิกรัฐสภาเสียบแทนลงคะแนนแทนกัน มีรายงานว่า กรรมการป.ป.ช.ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ จะเรียกประชุมวางกรอบการไต่สวนข้อเท็จจริงนัดแรกวันนี้ (22 พ.ย.) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง